/ Trao đổi - Ý kiến
/ Ông Nguyễn Đức Chung sẽ đối diện với mức án ra sao khi bị khởi tố thêm tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’?

Ông Nguyễn Đức Chung sẽ đối diện với mức án ra sao khi bị khởi tố thêm tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra vụ án này để làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng bị can và hậu quả đã xảy ra đối với xã hội làm căn cứ để Toà án xác định tội danh và áp dụng mức hình phạt.

 

Bị can Nguyễn Đức Chung.

Theo thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 14/CSKT-P12 ngày 27/4/2020 của Cơ quan Cảnh sát  điều tra Bộ Công an.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án xác định, ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy 3C của Công ty Watch water - CHLB Đức qua Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc để xử lý, duy trì chất lượng hồ trên địa bàn thành phố Hà Nội trái quy định, gây thiệt hại tài sản Nhà nước. 

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 17/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan, đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với 02 bị can về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là ông Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic.

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam về một số vấn đề pháp lý liên quan đến vấn đề này, Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra vụ án này để làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng bị can và hậu quả đã xảy ra đối với xã hội làm căn cứ để Toà án xác định tội danh và áp dụng mức hình phạt.

“Nếu bị kết án lần này thì ông Chung có thể đối mặt với khung hình phạt là từ 10 năm đến 15 năm tù theo quy định của Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015”, Luật sư Cường nhận định.

Theo quy định, hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đến mức bị xử lý hình sự được hiểu là hành vi “vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân...”. 

Điều 356. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.”

Trong quá trình giải quyết vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ chức trách nhiệm vụ, vai trò của từng bị can đối với hành vi mua chế phẩm Redoxy 3C của công ty Cộng hòa liên bang Đức được thực hiện như thế nào, động cơ vì vụ lợi thể hiện qua chứng cứ nào và hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ thể hiện như thế nào đồng thời xác định hậu quả thiệt hại đã gây ra đối với nhà nước để làm căn cứ xác định hành vi phạm tội và xác định hậu quả đã gây ra đối với xã hội.

Với thiệt hại từ 1.000.000.000 đồng trở lên thì các đối tượng trong vụ án này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt tù từ 10 năm đến 15 năm, là mức hình phạt cao nhất của tội danh này.

Thạc sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính.

Luật sư Cường chia sẻ thêm, có lẽ khi khởi tố thêm vụ án này thì nhiều người tiếp tục thất vọng vào vai trò, trách nhiệm của một số người có chức vụ quyền hạn trong đó có ông Nguyễn Đức Chung. Sự việc này đang trong quá trình điều tra làm rõ, tuy nhiên việc khởi tố, điều tra với một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tố tụng hình sự và từng có chức vụ cao nhất tại thành phố Hà Nội thì chắc hẳn cơ quan tiến hành tố tụng sẽ rất thận trọng để tránh oan sai và cũng không bỏ lọt tội phạm. Dù kết quả của vụ án có thế nào đi nữa thì vụ án này cũng sẽ mang lại nhiều cảm xúc khác nhau đối với người dân Thủ đô; và cho thấy kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm về chức vụ đã thể hiện sự nghiêm minh, quyết liệt, không có vùng cấm.

"Còn về nguyên tắc pháp luật thì mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lý, ai sai phạm đến đâu phải bị xử lý đến đó để đảm bảo nghiêm minh, công bằng của pháp luật, đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa", Luật sư Cường nói.

HỒNG HẠNH

Các trường hợp không thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
 

Lê Minh Hoàng