/ Đời sống - Xã hội
/ Phi công Pakistan đang làm việc cho hãng bay nào tại Việt Nam?

Phi công Pakistan đang làm việc cho hãng bay nào tại Việt Nam?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Trong 27 phi công Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép cho các Hãng hàng không của Việt Nam, số đang hoạt động ở Việt Nam là 12 người, trong đó 11 người của Vietjet Air và một người của Jetstar Pacific; 15 người còn lại đã hết hợp đồng, hoặc về nước.

Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các Hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước. Ảnh: Internet

Liên quan tới việc Pakistan phát hiện một số lượng lớn phi công của Pakistan sử dụng giấy phép do Nhà chức trách hàng không cấp không đúng chất lượng và cách thức (có thể là giấy phép giả), Cục Hàng không Việt Nam cho biết tổng số có 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 6 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 4 trường hợp).

Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các Hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Ngày 28/6, đại diện Vietnam Airlines cho biết, số phi công Pakistan của hãng được Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái từ khá lâu, hiện đã chấm dứt hợp tác và về nước. Chỉ một phi công của Jetstar Pacific đã về nước do ảnh hưởng của Covid-19 và hiện vẫn chưa quay trở lại Việt Nam.

Vietjet Air cũng ra thông cáo nêu rõ có 11 phi công người Pakistan đang làm việc. Hãng đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước xác minh bằng cấp của họ. "Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet Air đã rà soát và dừng bay đối với các phi công diện kiểm tra", đại diện hãng cho hay.

Vietjet Air khẳng định, tất cả phi công được tuyển chọn theo quy trình quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của cơ quan ngoại giao và tư pháp.

Theo một lãnh đạo từ Cục Hàng không Việt Nam, trước khi được làm việc tại Việt Nam, phi công Pakistan phải có bằng lái có giá trị quốc tế. Sau khi đến Việt Nam, họ phải trải qua quá trình đào tạo huấn luyện bay đầy đủ cả về lý thuyết, thực hành, bay thử nghiệm trên mô hình. Sau đó, phi công mới được Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái để làm việc tại Việt Nam.

Để xác định bằng lái của phi công là thật hay giả, Cục Hàng không Việt Nam đang liên hệ với nhà chức trách Pakistan để làm rõ hồ sơ, chứng chỉ của họ. Sau khi có thông tin chính thức từ phía Pakistan, Cục sẽ quyết định cho bay trở lại hay không đối với các phi công này.

Ngày 27/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam cấm bay phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.

Trước đó, ngày 24/6, trong cuộc họp tại Quốc hội Pakistan báo cáo kết quả điều tra vụ rơi máy bay của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) ngày 22/5, Bộ trưởng Hàng không nước này Ghulam Sarwar Khan xác nhận thông tin khoảng 260 người trong tổng số 860 phi công của các hãng hàng không Pakistan (chiếm khoảng 1/3), đã dùng tiền thuê người thi hộ, trong các cuộc thi sát hạch để cấp bằng lái máy bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223, trong đó Vietnam Airlines có 309 (chiếm 25% số phi công của hãng); Jetstar Pacific có 145 (chiếm 70% số phi công của hãng); Vietjet có 622 (chiếm 75%) và Bamboo Airways có 147 người (chiếm 58%)

LÂM HOÀNG (t/h)

/tam-dung-bay-ra-soat-bang-lai-voi-20-phi-cong-pakistan-do-nghi-van-su-dung-bang-gia.html