/ Tin thế giới
/ Phiên tòa xét xử Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bắt đầu lại vào tháng 01 năm 2021

Phiên tòa xét xử Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bắt đầu lại vào tháng 01 năm 2021

01/01/0001 00:00 |

(LSO) – Tòa án Israel ngày 24/5/2020 xét xử Thủ tướng đương nhiệm trong một loạt vụ án về các tội danh hối lộ, lừa đảo và vi phạm lòng tin. Phiên xét xử diễn ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ và sau đó bị hoãn lại do đội ngũ pháp lý của Thủ tướng Benjamin Netanyahu yêu cầu có thêm thời gian để xem xét lại các bằng chứng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Một hội đồng ba thẩm phán tại Tòa án quận Jerusalem đã quyết định rằng phiên tòa của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ bắt đầu nghe lời khai của các nhân chứng đầu tiên vào tháng 01/2021. Tòa án, do Thẩm phán Rivka Friedman-Feldman chủ tọa, đã quyết định nghe lời khai nhân chứng và thu thập bằng chứng ba ngày một tuần.

Phán quyết trên được đưa ra sau khi nhóm pháp lý của Netanyahu, yêu cầu trì hoãn phiên tòa sáu tháng, với lý do khó khăn trong việc kiểm tra các nhân chứng trong khi họ đeo mặt nạ.

Ông Netanyahu năm nay đã 70 tuổi và là người giữ chức thủ tướng lâu nhất trong lịch sử Israel. Ông cũng là thủ tướng đương nhiệm đầu tiên bị đưa ra tòa.

Thủ tướng Israel bị khởi tố vào tháng 11/2019 sau cuộc điều tra dài 3 năm với các tội danh hối lộ, lừa đảo và vi phạm lòng tin. 

Tại tòa án trước phiên tòa ngày 24/5, ông Netanyahu phủ nhận các cáo buộc mà ông gọi là “bịa đặt và lố bịch”. “Tôi ở đây với một cái lưng thẳng và đầu tôi ngẩng cao”, Thủ tướng Israel tuyên bố. Tại Israel bản án cho tội hối lộ lên đến 10 năm tù, và 03 năm cho tội lừa đảo và vi phạm lòng tin. Ông Netanyahu vẫn đang tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng ngay trong khi phiên tòa xét xử đang diễn ra, đây một tình huống kỳ lạ không có tiền lệ và không có luật nào yêu cầu ông phải từ chức.

LÊ HÙNG