/ Dọc đường tố tụng
/ Phiên tòa xét xử Văn Kính Dương tạm dừng 5 ngày, lý giải người đàn ông 'bí ẩn' tên Tom

Phiên tòa xét xử Văn Kính Dương tạm dừng 5 ngày, lý giải người đàn ông 'bí ẩn' tên Tom

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Hội đồng xét xử TAND TP. HCM bất ngờ tuyên bố sẽ tạm ngừng xét xử trong 5 ngày do sức khỏe của bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam không được tốt. Đồng thời, bị cáo Văn Kính Dương cũng đề nghị thay đổi Luật sư nên phiên tòa lần này sẽ tạm ngừng để làm thủ tục chỉ định Luật sư cho bị cáo

Văn Kính Dương trả lời HĐXX.

Mặc dù chủ động khai thêm nhiều tình tiết, đối tượng mới liên quan tới vụ án, nhưng, khi Luật sư tiến hành xét hỏi, Văn Kính Dương vẫn xin giữ quyền im lặng, không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Trước quyền im lặng này của bị cáo Dương, các Luật sư đề nghị HĐXX hoãn hoặc tạm dừng phiên tòa để bị cáo mời Luật sư bào chữa. Bởi theo các Luật sư, lời khai của Dương ảnh hưởng rất nhiều tới quyền lợi của các bị cáo khác trong vụ án.

Trước đề nghị này, HĐXX hỏi ý kiến Văn Kính Dương xin dừng phiên tòa trong bao lâu, Dương xin được dừng 15 ngày.

“Vụ án có nhiều tình tiết mới, bị cáo biết bị cáo sẽ phải chịu tội rất nặng nên bị cáo muốn có luật sư bào chữa cho mình”, Dương trình bày với lý do của mình.

Với diễn biến này HĐXX quyết định dừng phiên tòa để hội ý. Sau 15 phút, HĐXX xét thấy, hiện tại sức khỏe của Nguyễn Đức Kỳ Nam không được tốt nên quyết định tạm dừng phiên tòa 5 ngày để bị cáo ổn định sức khỏe.

Đồng thời, thời gian này cũng sẽ chỉ định Luật sư cho bị cáo Văn Kính Dương. Nếu gia đình bị cáo Dương muốn mời Luật sư thì HĐXX đề nghị nhanh chóng tiến hành.

Trước đó, ngay khi khai mạc phiên tòa, Dương đã đề nghị hoãn phiên tòa bởi bị cáo đã từ chối tất cả các Luật sư bào chữa cho mình. Lý do là, trong quá trình điều tra, bị cáo mới tiếp xúc với Luật sư 1-2 lần nên các Luật sư không thể hiểu hết về vụ án.

Tại tòa sáng ngày 17/7, bị cáo Dương cho biết năm 2016, khi đang trốn truy nã về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, Dương đã gặp lại Nguyễn Đức Kỳ Nam (là anh họ của bị cáo) tại một quán cà phê ở TP. HCM.

Trong lúc trò chuyện, Nam cho Dương biết đang nghiên cứu sản xuất ma túy, thuốc lắc và đề nghị Dương tìm mối để bán ra thị trường.

Lúc này vẫn đang tiếp tục buôn ma bán ma túy nên Dương liền đồng ý hợp tác. Cả hai bàn nhau sẽ tìm người để phụ giúp việc sản xuất ma túy. Dương gặp Phạm Bảo Quân và Lê Văn Mang là hai đàn em của Dương và nhờ hai người này giúp mình.

Riêng Nguyễn Đức Kỳ Nam đã kết nối với Dương gặp đối tượng tên Tú (ngụ tại Hà Nội) để mua tinh dầu về sản xuất ma túy. Thành phần chủ yếu của ma túy là tinh dầu xá xị, giá mua là 5 triệu đồng một kg.

Đại diện viện kiểm sát đã lần lượt chất vấn các bị cáo: Tại sao từ khi bị bắt đến khi điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm lần 1 năm 2019, các bị cáo một mực che giấu thân phận của đối tượng tên Tom mà giờ lại khai ra người đó chính là Nguyễn Đức Kỳ Nam?

Theo Văn Kính Dương, ngay từ khi bắt tay vào sản xuất ma túy, Dương đã bàn bạc với đàn em là nếu bị cơ quan điều tra phát hiện, các bị cáo thống nhất khai ra đối tượng tên Tom để che giấu cho Nguyễn Đức Kỳ Nam.

Bị cáo cũng bịa ra chuyện phải chia cho Tom 70% lợi nhuận trên tổng số ma túy sản xuất được để né tránh sự điều tra của cơ quan chức năng.

“Bị cáo muốn che giấu thân phận cho anh Nam. Bị cáo nhiều án rồi nên chịu được. Nhưng hôm nay vì bị cáo Mang đã khai rồi nên bị cáo nhận luôn”, Dương nói trước tòa.

Lý giải trước tòa về lý do khai ra người bí ẩn, bị cáo Mang cho rằng đến khi xét xử sơ thẩm lần 2, bị cáo thấy “Tội lớn lao, cắn rứt lương tâm, tòa xử không đúng người đúng tội nên không có lý do gì bị cáo lại không nói ra sự thật”.

Bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam cũng thừa nhận mình là Tom và cho rằng "Do ai cũng muốn trốn tránh bớt tội của mình nên bị cáo không khai ra. Vì Dương án nhiều rồi nên để Dương gánh sao thì gánh".

Phiên xét xử sẽ được mở lại vào sáng 23/7.

LÂM HOÀNG (t/h)

/nguoi-dan-ong-bi-an-day-van-kinh-duong-bao-che-ma-tuy-lo-dien.html