/ Trợ giúp pháp lý
/ Phụ huynh cần lưu ý gì khi con tiêm vaccine phòng Covid-19?

Phụ huynh cần lưu ý gì khi con tiêm vaccine phòng Covid-19?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Con tôi năm nay 14 tuổi và đang sinh sống tại TP. HCM. Thời gian tới, nếu tôi muốn cho con tiêm vaccine phòng Covid-19 thì cần lưu ý những gì? Trường hợp nào trẻ không nên tiêm phòng vaccine Covid-19? Bạn đọc Y.P. có hỏi.

Ảnh minh họa. 

Chiều ngày 26/10, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản thống nhất kế hoạch và sử dụng vaccine Comirnaty (Pfizer) trong tiêm chủng cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo quy định của Bộ Y tế, ưu tiên tiêm trước cho trẻ 16-17 tuổi. Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, ngày 27/10, TP. Hồ Chí Minh sẽ khởi động tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ tại Quận 1 và huyện Củ Chi; đồng thời chỉ tiêm vaccine cho trẻ khi có sự đồng thuận của cha mẹ hoặc người giám hộ.

Ngành y tế khuyến cáo, trước khi đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng Covid-19, các bậc phụ huynh nên chuẩn bị trước tinh thần cho trẻ bằng cách nói chuyện với trẻ trước khi đến buổi tiêm về những gì sẽ xảy ra.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi thực hiện chủng ngừa, các chuyên gia y tế nhấn mạnh việc sàng lọc những trường hợp trẻ có bệnh nền, có tiền sử dị ứng, phản vệ với thuốc, vaccine hay bất kỳ dị nguyên nào khác trước khi tiêm là rất quan trọng. Về tinh thần chung, tất cả các loại vaccine đều phải thận trọng, không riêng vaccine Covid-19. Do đó, phụ huynh cần nói với bác sĩ về bất kỳ loại dị ứng nào mà trẻ có thể mắc để bác sĩ đưa ra chỉ định tiêm phòng phù hợp trong buổi khám sàng lọc.

Ngoài ra, sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, phụ huynh sẽ được yêu cầu ở lại trong 15–30 phút để có thể quan sát trẻ trong trường hợp trẻ bị phản ứng, dị ứng nghiêm trọng và cần được điều trị ngay lập tức.

LINH NHI

Từ 18 giờ ngày 26/10, TP. Hồ Chí Minh tạm ngưng toàn bộ các chốt kiểm soát cửa ngõ

Lê Minh Hoàng