/ Đời sống - Xã hội
/ Phú Thọ: Khai mạc "Lễ hội đền Hùng - Tuần văn hóa du lịch đất Tổ 2023"

Phú Thọ: Khai mạc "Lễ hội đền Hùng - Tuần văn hóa du lịch đất Tổ 2023"

22/04/2023 18:49 |

(LSVN) - Tối 21/4, tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, đã khai mạc Lễ hội đền Hùng - Tuần văn hóa du lịch đất Tổ 2023; Kỷ niệm 20 năm công ước 2003 của UNESCO và Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được UNESCO ghi danh.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ khai mạc.

Tham dự lễ khai mạc có Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; ông Christian Manhart, Trưởng văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam; đại diện các tổ chức quốc tế; lãnh đạo Bộ VH-TT&DL; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố và hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp thuộc các đơn vị nghệ thuật của T.Ư và các địa phương, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Về phía tỉnh Phú Thọ có các ông: Bùi Minh Châu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phùng Khánh Tài, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Ông Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu khai mạc chương trình.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh: Đây là dịp để hai di sản văn hóa phi vật thể tại Phú Thọ là Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương cùng với 13 di sản của cả nước được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã tụ hội về Đất Tổ, đây cũng là dịp các nghệ nhân dân gian trình diễn, thực hành, tôn vinh các tinh hoa di sản nhằm lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng. Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể lần này đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; là dịp khẳng định những nỗ lực, cố gắng của chính quyền các cấp, đặc biệt là của cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị các di sản; đồng thời, khẳng định là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong quá trình thực hiện Công ước.

 

Cũng trong dịp này, Hội thảo quốc tế về phát huy vai trò của di sản văn hoá với phát triển du lịch bền vững cùng chuỗi các sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch đặc sắc, hấp dẫn, mang đậm dấu ấn các vùng miền, trải dài từ thời đại Hùng Vương đến thời đại Hồ Chí Minh, ở mọi miền đất nước chào đón đồng bào và du khách thập phương về Đất Tổ Hùng Vương trải nghiệm, khám phá.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa – Du lịch Đất Tổ năm 2023 với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội – Đất Tổ Hùng Vương” do Bộ VHTT&DL, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo nội dung, Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ chỉ đạo thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Lễ hội Đền Hùng - Giỗ Tổ Hùng Vương thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Phó Thủ tướng biểu dương ngành văn hoá, các tỉnh/thành trong bảo tồn và phát huy giá trị 15 di sản văn hoá phi vật thể/ được UNESCO ghi danh.

Sau lễ khai mạc, là chương trình nghệ thuật đặc biệt "Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương" với sự tham gia của 400 nghệ sĩ, nghệ nhân... của 13 tỉnh thành với các di sản, như hát xoan Phú Thọ, ca trù, quan họ, ví dặm Nghệ tĩnh...

Lễ hội diễn ra đến hết ngày 29/4.

THƯƠNG NGUYỄN

Vinfast chính thức bàn giao xe VF 5 Plus cho khách hàng

Nguyễn Hoàng Lâm