/ Pháp luật - Đời sống
/ Phú Thọ: Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn bị tố cáo

Phú Thọ: Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn bị tố cáo

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trong đơn gửi Tạp chí Luật sư Việt Nam, bà Phan Thị Bích Hằng (trú tại khu Tân Hương, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) tố cáo bà Đinh Thị Kiều An, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn đã có hành vi vi phạm khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai.

Phần diện tích đang tranh chấp đã được UBND huyện Thanh Sơn cấp sổ đỏ cho ông Luân; đồng thời ông Luân cũng không chấp hành việc dừng xây dựng của UBND xã Hương Cần.

Bà Phan Thị Bích Hằng cho biết, ngày 30/12/2020, bà Đinh Thị Kiều An, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn đã ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DA630249 (GCN) đối với diện tích đất 241,7m2, thửa 318, tờ bản đồ 137 tại xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn cho ông Trần Duy Luân.

Tuy nhiên, việc ký cấp GCN này của bà An là chưa đúng theo quy định của pháp luật, bởi diện tích đất trên đang có tranh chấp về việc đề nghị hủy GCN do được cấp trái pháp luật và buộc trả lại diện tích đất thừa so với bản án. Vụ việc đang được TAND huyện Thanh Sơn thụ lý giải quyết và chưa có bản án có hiệu lực pháp luật.

Trước đó, bà Hằng đã khởi kiện vụ án tranh chấp liên quan đến tài sản bị cưỡng chế đề nghị tòa án hủy kết quả bán đấu giá tài sản của Công ty cổ phần đấu giá Việt Nam; hủy quyết định cưỡng chế thi hành án; hủy GCN số BL229910 vì được cấp trái pháp luật; yêu cầu UBND huyện Thanh Sơn trả lại phần diện tích chênh lệch là 82m2 (đối với GCN quyền sử dụng đất số AL562218 đã thế chấp diện tích 159,2m2 nhưng khi cưỡng chế cơ quan thi hành án huyện Thanh Sơn đã bàn giao cho ông Luân 241,7m2 vượt quá diện tích đất bà Hằng thế chấp).

Bà Hằng cho biết, năm 2014, mặc dù gia đình bà không ai làm thủ tục cấp lại GCN, hơn nữa GCN này lại đang được Ngân hàng nông nghiệp huyện Thanh Sơn giữ theo hợp đồng thế chấp nhưng không hiểu sao và căn cứ vào tài liệu nào mà UBND huyện Thanh Sơn lại tự ý cấp đổi GCN số AL562218 sang GCN số BL229910, diện tích 241,7m2 đứng tên vợ chồng bà.

“Trong vụ án Tòa án nhân dân huyện Thanh Sơn đã thụ lý giải quyết, thì UBND huyện Thanh Sơn là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên rõ ràng bà Đinh Thị Kiều An phải biết được vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất liên quan đến tổng diện tích đất 241,7m2 và đề nghị tuyên hủy GCN số BL229910 đang được tòa án giải quyết. Vậy nhưng bà An vẫn cố tình làm trái quy định của pháp luật để ký cấp mới GCN cho ông Luân đối với diện tích 241,7m2 là trái quy định của pháp luật. Ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của tôi, cũng như làm cho vụ án thêm phúc tạp, kéo dài…”, bà Hằng cho biết.

Trong khi đó, theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 11a Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT quy định về việc từ chối hồ sơ đăng ký cấp GCN quyền sử dụng đất trong trường hợp: “Khi nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai về việc đã tiếp nhận đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất”. Đáng lẽ ra, UBND huyện Thanh Sơn phải dừng việc cấp GCN cho ông Luân mới phải, nhưng không hiểu vì động cơ, mục đích nào việc cấp GCN vẫn được thực hiện?

Chính vì vậy, trong khi đất đang có tranh chấp, chưa được giải quyết dứt điểm bằng một bản án, thì ông Luân lại có hành vi xây dựng công trình trên diện tích đất này. Mặc dù bà Hằng đã có đơn phản ánh và UBND xã Hương Cần đã lập biên bản tạm đình chỉ việc xây dựng của ông Luân. Ông Luân cũng đã ký vào biên bản, nhưng sau đó vẫn bất chấp và tiến hành xây dựng một cách bình thường. Sự việc tiếp tục được bà hằng phản ánh lên lãnh đão xã Hương Cần, nhưng lúc này dường như chính quyền đã “bất lực” với việc làm của ông Luân?

“Do hành vi lợi dụng quyền hạn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai của bà Đinh Thị Kiều An, dẫn đến ông Luân đã có hành vi xây dựng công trình trên diện tích đất đang tranh chấp. Việc này sẽ làm thay đổi hiện trạng, gây khó khăn cho việc giải quyết của tòa án cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của các bên khi giải quyết tranh chấp”, bà Hằng cho biết.

Trước sự việc trên, để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, bà Hằng đã có đơn tố cáo gửi Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn cùng các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, làm rõ hành vi vi phạm khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai của bà Đinh Thị Kiều An. Bà Hằng cũng yêu cầu chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn, đình chỉ ngay việc xây dựng của ông Luân trên đất đang có tranh chấp. Đồng thời, đề nghị UBND huyện Thanh Sơn xem xét thu hồi, hủy bỏ GCN số DA630249 đối với diện tích đất 241,7m2 mang tên ông Trần Duy Luân do bà An ký, chờ kết quả giải quyết của Tòa án.

Được biết, sáng ngày 13/10/2021, Thanh tra huyện Thanh Sơn đã mời  bà Hằng làm việc về đơn tố cáo đối với bà Đinh Thị Kiều An. Tuy nhiên, theo bà Hằng cho biết tại buổi làm việc Thanh tra huyện Thanh Sơn đã làm việc một cách không khách quan, có tính chất bao che, lấp liếm không giải quyết đúng pháp luật. Bà cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo đến các cơ quan cấp trên của tỉnh Phú Thọ yêu cầu giải quyết đúng pháp luật.

Tạp chí Luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc.

QUỲNH CHI

Nhân viên Ngân hàng Bưu điện Liên Việt bị khởi tố vì lừa đảo hàng tỉ đồng

Lê Minh Hoàng