/ Tin tức
/ Phú Yên: Người dân khốn khổ vì hoạt động vận chuyển từ mỏ cát Hoàng Dương

Phú Yên: Người dân khốn khổ vì hoạt động vận chuyển từ mỏ cát Hoàng Dương

21/08/2023 11:20 |

(LSVN) - Mặc dù người dân đã phản ánh, chính quyền địa phương đã làm việc và nhắc nhở về tình trạng vận chuyển cát gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm do hoạt động từ mỏ cát Hoàng Dương nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi bẩn vẫn diễn ra hàng ngày, khiến hoạt động buôn bán, sinh hoạt hàng ngày của nhiều hộ dân ở thôn Phú Mỹ, xã An Dân (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) bị đảo lộn.

Thời gian vừa qua, phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được rất nhiều phản ánh của người dân ở thôn Phú Mỹ, xã An Dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, bụi bẩn từ các xe ben vận chuyện cát từ mỏ cát Hoàng Dương trong khu vực đi tiêu thụ. Các lượt xe ồ ạt vận chuyển cát ướt, rơi vãi xuống đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, thậm chí các tài xế thi nhau chạy ngược chiều, coi thường tính mạng người đi đường, tình trạng này diễn ra hàng ngày khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Xe tải vận chuyển cát từ mỏ cát Hoàng Dương che đậy sơ sài làm rơi vãi cát xuống đường.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực mỏ cát Hoàng Dương mỗi ngày có hàng trăm lượt xe lớn, bé ra vào ồ ạt khu vực mô để vận chuyển cát mang đi nơi khác để tiêu thụ. Các xe vận chuyển cát ướt rơi vãi ra mặt đường, gây bụi bặm ô nhiễm môi trường, là tuyến đường dân sinh duy nhất để vận chuyển cát, được đấu nối trực tiếp với quốc lộ 1A, hàng ngày tuyến đường này phải “cõng” hàng trăm lượt xe, tại các nắp cống khu vực giao nhau giữa đường gom với Quốc lộ 1A đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, sụt lún. Chưa dừng lại ở việc gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động vận chuyển cát, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, nhiều tài xế còn bấp chấp điều khiển xe đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tài xế bất chấp điều khiển xe tải đi ngược chiều gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo bà T. (người dân thôn Phú Mỹ, xã An Dân) cho biết, từ khi mỏ cát Hoàng Dương đi vào hoạt động ở đây xe chở cát chạy cả ngày, vì lượng xe ra vào liên tục, các xe vận chuyển cát làm rơi vãi ra mặt đường gây bụi bặm, làm ảnh hưởng đến nhiều hộ dân sống trong khu vực, đặc biệt là những hộ dân buôn bán ở 2 bên đường. Vì không thể sống chung với môi trường bị ô nhiễm do bụi bặm, người dân trong khu vực đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm do hoạt động của mỏ cát này vẫn diễn ra hàng ngày.

Mỏ cát Hoàng Dương nơi các xe tải ồ ạt lấy hàng quá trình di chuyển làm rơi vãi ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho người dân.

“Do số lượng cát rơi vãi nhiều nhưng không có người quét dọn đã nhiều người đi qua đoạn này đã trượt té. Chúng tôi đã từng thấy có đoàn kiểm tra xong đâu lại vào đấy. Bụi bẩn, ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống chúng tôi như bị đảo lộn, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe. Nhiều lần phản ánh tình trạng này nhưng hàng ngày chúng tôi vẫn phải chịu sống trong môi trường bị ô nhiễm”, một người dân thôn Phú Mỹ bức xúc nói.

Hàng loạt xe tải hoạt động ồ ạt, rơi vãi cát gây ô nhiễm môi trường, chưa dừng lại ở đó. Nhiều tài xế còn bất chấp điều khiển xe tải ngang nhiên chạy trái đường, xem thường tính mạng của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, điều khiến người dân ở trong khu vực thắc mắc là tại sao không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng để chấn chỉnh những hành động gây mất trật tự an toàn giao thông này.

Theo ông Nguyễn Đại Dương, Phó Chủ tịch UBND xã An Dân cho biết: “Về hoạt động của mỏ cát Hoàng Dương, trước đây người đã có phản ánh tới chính quyền địa phương về tình trạng vận chuyển cát ướt, rơi vãi, bụi bặm gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh UBND xã đã làm việc với mỏ cát Hoàng Dương yêu cầu khắc phục việc vận chuyển cát ướt và tưới nước thương xuyên để giảm thiểu bụi bẩn”.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã An Dân, mặc dù tình trạng xe tải vận chuyển cát chạy ngược chiếu, thời gian qua, chính quyền địa phương chưa nhận được phản ánh, nhưng thông qua báo chí, địa phương sẽ kiểm tra sau đó báo cáo đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý vấn đề trên.

Trụ sở UBND xã An Dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Giấy phép khai thác khoáng sản số 45/GP-UBND ngày 02/10/2015, doanh nghiệp tư nhân Hoàng Dương có trụ sở chính số 38 Võ Trứ, thị trấn Chí Thạnh. Địa điểm mỏ khai thác tại Sông Cái, xã An Định, huyện Tuy An, với diện tích khai thác là 3ha, công suất khai thác là 10.000m3/năm, thời gian khai thác 10 năm 8 tháng.

Ngoài ra, theo điểm b khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rõ phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô: Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy; hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi.

Đối với hành vi điều khiển xe tải đi ngược chiều sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định (điểm c khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm đ khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

THÚC PHƯƠNG

Bùi Thị Thanh Loan