/ Tích hợp văn bản mới
/ Phương án thi THPT quốc gia: Căn cứ mốc thời gian 15/6 để xác định liệu có hợp lý?

Phương án thi THPT quốc gia: Căn cứ mốc thời gian 15/6 để xác định liệu có hợp lý?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Theo tính toán của Bộ, nếu dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể đi học trước ngày 15/6, kỳ thi THPT quốc gia vẫn có thể được tổ chức vào ngày 08-11/8. Nếu dịch bệnh phức tạp hơn, vì lý do bất khả kháng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán đến phương án không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà giao cho các địa phương xét tốt nghiệp THPT. Vậy việc căn cứ mốc thời gian 15/6 để xác định phương án thi liệu có hợp lý? Nếu đến 15/6 mới đi học lại thì kỳ thi THPT 2020 vẫn được tổ chức, liệu có gây áp lực cho học sinh, giáo viên và việc tuyển sinh các trường không?

Căn cứ mốc 15/6 để xác định phương án thi THPT quốc gia 2020.

Ngày 15/4, ông Nguyễn Hữu Độ – Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, cho biết Bộ đã trình Chính phủ phương án thi THPT quốc gia, ứng phó với Covid-19.

Theo đó, nếu dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể đi học trước ngày 15/6, kỳ thi THPT quốc gia vẫn có thể được tổ chức vào ngày 08-11/8. Vì sau khi kết thúc năm học vào ngày 15/7, học sinh cuối cấp còn gần một tháng để ôn tập trước khi thi, bằng thời gian được ôn những năm trước.

Mặt khác, từ khi có hướng dẫn dạy học trực tuyến và qua truyền hình của Bộ hôm 25/3, các trường đều dạy và học theo phương thức này. Nếu tính từ 15/4 – thời gian các trường dạy học trực tuyến, trên truyền hình (một số nơi triển khai sớm hơn), cộng với thời gian dạy học trực tiếp khi học sinh quay lại trường (muộn nhất là 15/6) thì vẫn đủ thời gian để hoàn thành chương trình năm học. Hiện chương trình học kỳ II của lớp 12 đã được tinh giản từ 19 tuần xuống có thể hoàn thành trong 10 tuần, trong đó học sinh đã học hai tuần trước Tết.

Trường hợp dịch bệnh phức tạp hơn, vì lý do bất khả kháng, mà đến ngày 15/6 học sinh vẫn chưa thể đi học lại thì Bộ Giáo dục và Đào tạo tính toán đến phương án không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia mà giao cho các địa phương xét tốt nghiệp THPT.

“Nên thay đổi chuyển sang là 15/5”

Theo ông Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie (Hà Nội), mốc thời gian 15/6 là không khả thi, nên thay đổi, chuyển sang là 15/5. Vì nếu lấy mốc 15/6, mà chẳng hạn đến đầu tháng 6 học sinh mới được đến trường trở lại thì lúc đó vẫn quyết định thi THPT quốc gia. Khi đó, thời gian để học sinh và giáo viên hoàn tất những nhiệm vụ không thể thiếu được của năm học là cực kỳ căng thẳng.

Theo đó, nếu lấy mốc 15/6 đến thời gian dự kiến tổ chức thi THPT quốc gia thì còn có khoảng 27 buổi học. Mà 27 buổi học, học sinh phải làm 39 bài kiểm tra định kỳ, trong đó gồm bài kiểm tra hệ số 2 và bài kiểm tra học kỳ 2. 39 bài kiểm tra định kỳ làm trong 27 buổi thì bình quân hơn 1,4 bài kiểm tra trong một buổi, nghĩa là học sinh cứ đến trường trong 27 buổi là kiểm tra, hôm 01 bài, hôm phải 02 bài. Điều đó dẫn đến áp lực liệu học sinh có chịu nổi hay không? Giáo viên có đủ sức và thời gian để ra đề, chấm bài hay không? Từ xưa đến nay không có kiểu đi học nào mà ngày nào cũng kiểm tra liên tục trong vòng 27 ngày, ngày nào cũng kiểm tra, không có thời gian để ôn tập và củng cố kiến thức mà chỉ có đến kiểm tra.

“Như vậy là phi giáo dục hay nói cách khác là học sinh chịu không nổi, giáo viên không đủ sức và thời gian để chấm bài” ông Khang nói. Học sinh mỗi lớp với tổng số 13 môn học là 76 cột điểm. Mà từ giờ đến 15/6, trong quá trình học online cũng giải quyết được 37 cột điểm kiểm tra thường xuyên, còn lại 39 cột điểm học sinh phải đến trường mới làm được, đó là kiểm tra định kỳ.

“Vậy nên nếu lấy mốc 15/6 thìquá gấp gáp. Mà học online thì không thể có chất lượng như học trực tiếp. Nhưvậy không có thời gian để củng cố lại, lấp lại lỗ hổng kiến thức trong quátrình học online”, ông Khang nói.

Ông Khang chia sẻ, nếu lúcbấy giờ mới quyết định là không tổ chức thi THPT quốc giathì các trường Đại học, Cao đẳng sẽ phải chuyển hướng tuyển sinh theo cách củamình. Khi đó, các trường đại học, cao đẳng cũng bị động, không chuẩn bị đươcphương án kịp thời, gây áp lực.

"Nếu chuyển mốc 15/6 sang 15/5, nghĩa là nếu học sinh trở lại trường trước 15/5 thì vẫn tổ chức thi, thì sẽ có khoảng thời gian là 2 tháng, khoảng thời gian để kiểm tra các bài định kì giãn ra sẽ hợp lý hơn so với 1 tháng. Ngoài ra có thời gian ôn tập, củng cố kiến thức trong thời gian học online. Như vậy tính sư phạm sẽ cao hơn. Mốc như vậy thi cũng giúp các trường ĐH, CĐ sẽ chủ động hơn chuẩn bị phương án tuyển sinh cho hợp lý", ông Khang kiến nghị.

Ông Dương Minh Châu - Hiệu trưởng trường THPT Phú Riềng (huyện Phú Riềng, Bình Phước) cho rằng: Nếu học sinh đi học vào ngày 15/6 lúc này thời gian để kết thúc năm học không còn nhiều nữa, điều này cũng làm cho học sinh, giáo viên có những khó khăn và áp lực nhất định.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua Bộ Giáo dục và đào tạo đã giảm tải nội dung chương trình dạy học và ra đề thi minh họa nên giáo viên và học sinh đã có định hướng trong việc ôn tập. "Tôi nghĩ đến lúc đi học lại Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn nữa thì học sinh và giáo viên sẽ thuận tiện hơn" ông Châu nói. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, các kế hoạch phụ thuộc rất lớn đến diễn biến của dịch bệnh.

NHÓM PV

/hai-phuong-an-to-chuc-thi-thpt-quoc-gia-2020-lieu-co-kha-thi.html
/phuong-an-thi-thpt-quoc-gia-2020-xet-tot-nghiep-lieu-co-xay-ra-tieu-cuc.html