/ Đời sống - Xã hội
/ Phương án tuyển sinh đại học với thí sinh được xét tốt nghiệp THPT

Phương án tuyển sinh đại học với thí sinh được xét tốt nghiệp THPT

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bộ Giáo dục yêu cầu các trường sớm công bố phương án điều chỉnh bổ sung để thí sinh đăng ký xét tuyển và tính toán để dành chỉ tiêu riêng cho những thí sinh thuộc diện đặc cách.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết công tác xét tuyển chung dựa trên kết quả của 2 đợt thi tốt nghiệp trung học phổ thông đòi hỏi phải có kế hoạch và lịch tuyển sinh điều chỉnh, vừa đảm bảo quyền lợi thí sinh, vừa không quá muộn, ảnh hưởng tới kế hoạch tổ chức tuyển sinh, nhập học, kế hoạch năm học mới của cơ sở đào tạo.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đợt 2 sẽ diễn ra trong các ngày 06-07/8.

Theo số liệu thống kê, có khoảng hơn 26.000 thí sinh chưa dự thi đợt 1, trong khi đó một số địa phương không thể tổ chức thi đợt 2. Dự kiến, sẽ có khoảng 10.000 thí sinh được đặc cách, chủ yếu ở các tỉnh phía Nam. Cũng trong thời gian này, hai thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, cùng một số địa phương đang trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. UBND Hà Nội đã quyết định sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2, mà xét đặc cách cho thí sinh đăng ký đợt thi này vì tình hình phức tạp của dịch Covid-19. Trong số này, bên cạnh những thí sinh được xét tuyển bằng các phương thức khác thì còn nhiều thí sinh chưa có căn cứ điểm để được xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý tới đây bộ phận chuyên môn cần bổ sung danh sách và số lượng thí sinh được xét đặc cách để gửi dữ liệu cho các trường. Sau khi có số liệu, các trường sớm công bố phương án điều chỉnh bổ sung để thí sinh đăng ký xét tuyển. Các trường sẽ tính toán để dành chỉ tiêu riêng cho những thí sinh thuộc diện đặc cách.

Về phương án tuyển sinh, cơ bản các trường áp dụng xét tuyển bằng phương thức xét học bạ hoặc căn cứ vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của 2 Đại học Quốc gia hoặc qua các phương thức xét tuyển khác.

Thứ trưởng đề nghị các cơ sở giáo dục đại học chủ động phương án xét tuyển. Riêng với kỳ thi đánh giá năng lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với hai Đại học Quốc gia và các địa phương để tính toán địa điểm, thời gian tổ chức hợp lý, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, công bằng cho thí sinh.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với hai Đại học Quốc gia để có dữ liệu chung. Các trường sử dụng kết quả của kỳ thi này có thể tham gia xét tuyển chung. Các trường cần tính đến điểm ưu tiên đối với thí sinh xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực; đồng thời, tính đến trường hợp thí sinh không tham dự kỳ thi này để chủ động trong phương án xét tuyển cho các em.

Với những trường tổ chức thi năng khiếu, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị gửi thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp số liệu và làm việc với các trường để có giải pháp thoả đáng, phù hợp thực tiễn.

Sau khi tổ chức thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh, đảm bảo phù hợp với các trường và đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Lịch tuyển sinh sẽ không quá muộn để đảm bảo kế hoạch tuyển sinh, nhập học của thí sinh và nhà trường. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục đại học cần có kế hoạch cụ thể, trong đó có phương án tuyển sinh đối với thí sinh thuộc diện xét tuyển đặc cách.

MINH HIỀN

Tiêu chuẩn phong đẳng cấp vận động viên thể thao thành tích cao

Lê Minh Hoàng