/ Đời sống - Xã hội
/ Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên: 65 năm xây dựng và phát triển

Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên: 65 năm xây dựng và phát triển

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Lực lượng QLTT Thái Nguyên ra đời và phát triển cùng với quá trình hình thành và phát triển của lực lượng QLTT cả nước theo Nghị định số 290/TTg Ngày 03/7/1957 của Thủ Tướng Chính phủ. Ngày 02/10/1983 Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định số 299/HĐBT thành lập Đội QLTT trực thuộc, Ban QLTT các tỉnh. Tại Thái Nguyên (lúc đó là tỉnh Bắc Thái) Đội QLTT của tỉnh nằm trong Sở Thương nghiệp, Đội QLTT các huyện do Phòng Thương nghiệp điều hành. Ngoài ra các Đội QLTT còn thành lập Trạm kho thị trường Đa Phúc; thành lập Trạm kiểm soát liên ngành đường sắt gồm: QLTT, Kiểm lâm đặt  tại các ga Đồng Quang, Lưu Xá, Lương Sơn...Từ tháng 01/1992 Ban chỉ đạo QLTT tỉnh Bắc Thái được thành lập và đi vào hoạt động với bộ máy có 14 đội trực thuộc gồm có 134 cán bộ, công chức.

Những năm gần đây, Thái Nguyên nổi lên như một hiện tượng về tốc độ phát triển kinh tế của vùng đồng bằng Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung (tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 6,56%, cao gấp 02 lần bình quân chung của toàn quốc). Nằm ở trung tâm vùng, Thái Nguyên là cửa cửa ngõ giao thương kinh tế quan trọng của khu vực trung du miền núi và vùng đồng bằng Bắc Bộ, sự phát triển về kinh tế văn hóa, xã hội của Thái Nguyên có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển chung của khu vực, góp phần không nhỏ trong sự bứt  phát nền kinh tế của đất nước.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về tốc độ đô thị hóa, sự tăng trưởng về các lĩnh vực kinh tế, thị trường hàng hóa, dịch vụ không ngừng được mở rộng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng không  chỉ của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cùng với đó thì các hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu và gian lận thương mại cũng có xu hướng phát triển với diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc tăng cường sự quản lý Nhà nước về kinh tế đặc biệt là công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đã đang đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy đầu tư và đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế mà trong đó lực lượng QLTT là lực lượng tiên phong, nòng cốt.

Lực lượng QLTT Thái Nguyên ra đời và phát triển cùng với quá trình hình thành và phát triển của lực lượng QLTT cả nước theo Nghị định số 290/TTg Ngày 03/7/1957 của Thủ Tướng Chính phủ. Ngày 02/10/1983 Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định số 299/HĐBT thành lập Đội QLTT trực thuộc, Ban QLTT các tỉnh. Tại Thái Nguyên (lúc đó là tỉnh Bắc Thái) Đội QLTT của tỉnh nằm trong Sở Thương nghiệp, Đội QLTT các huyện do Phòng Thương nghiệp điều hành. Ngoài ra các Đội QLTT còn thành lập Trạm kho thị trường Đa Phúc; thành lập Trạm kiểm soát liên ngành đường sắt gồm: QLTT, Kiểm lâm đặt  tại các ga Đồng Quang, Lưu Xá, Lương Sơn...Từ tháng 01/1992 Ban chỉ đạo QLTT tỉnh Bắc Thái được thành lập và đi vào hoạt động với bộ máy có 14 đội trực thuộc gồm có 134 cán bộ, công chức.

Ngày 23/3/1996 thực hiện Nghị định 10/CP ngày 23/01/1995 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Thái đã ban hành Quyết định số 141/QĐ-UB giải thể Ban chỉ đạo QLTT tỉnh và thành lập Chi cục QLTT trực thuộc Sở TM&DL Bắc Thái. Theo đó, ngày 01/4/1996 UBND tỉnh Bắc Thái ban hành Quyết định số 141/QĐ-UB thành lập Chi cục QLTT Bắc Thái được trên cơ sở bộ máy và cán bộ từ BCĐ QLTT tỉnh chuyển sang. Ngày 06/11/1996, Quốc hội khoá IX kỳ họp thứ mười đã phê chuẩn việc chia lại địa giới hành chính của một số tỉnh. Trong đó, tỉnh Bắc Thái được chia thành 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, và Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã được thành lập tiền thân của Cục QLTT Thái Nguyên ngày nay.

Thực hiện chủ trương Lực lượng QLTT là Lực lượng chuyên trách của Nhà nước, được quản lý thống nhất, tập trung, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, ngày 11/10/2018 Theo Quyết định 3657/QĐ-BCT của Bộ công thương, Cục QLTT được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại từ Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên, với chức năng nhiệm vụ giúp Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT thực hiện chức năng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh hàng nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm; hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các hành vi vi phạm khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trong trang phục mang màu sắc mới, quy định thống nhất trong toàn ngành, lực lượng QLTT Thái Nguyên tiếp tục lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Với đội ngũ công chức, người lao động hiện nay là 108 người, trình độ Thạc sỹ chiếm 21,3%, trình độ Đại học chiếm 78,7%; đa số đã được đào tạo bài bản, về chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị, Cao cấp lý luận chính trị chiếm 11,1%, Trung cấp chính trị 34,3%. Được sự quan tâm của Bộ Công Thương, Tổng Cục QLTT và UBND tỉnh Thái Nguyên, cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện hoạt động đã được tăng cường, Trụ sở Cục QLTT và 1 số Đội đã được cải tạo, nâng cấp, 03 trụ sở cấp Đội đang được xây dựng mới. Tất cả các Đội được trang cấp ô tô và phương tiện làm việc cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

65 năm qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng QLTT, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã luôn nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Với vị trí, chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, Cục QLTT đã tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác quản lý các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại, giữ vững sự ổn định của thị trường, bảo vệ lợi ích chính đáng của các Doanh nghiệp và người tiêu dùng; đi đôi với việc làm tốt chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện vai trò cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh trong công tác chỉ đạo và tổ chức sự  phối kết hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, lực lượng QLTT Thái Nguyên kiểm tra và xử lý khoảng 1800 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách hơn 05 tỉ đồng trong đó  nhiều vụ việc vi phạm lớn, phức tạp đã được lực lượng QLTT phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật góp phần tích cực vào việc ổn định thị trường, giữ vững an ninh chính trị và thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Những nỗ lực cố gắng đó của Cục QLTT Thái Nguyên đã được Chính phủ, Bộ Công Thương, Cục QLTT, Tỉnh ủy, HĐND và UBND Tỉnh ghi nhận và đánh giá cao, trao tặng nhiều danh hiệu: Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2011, Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước CHXHCNVN năm 2013; được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Thái Nguyên năm 2016; Bằng Khen của BCĐ 389 Quốc gia các năm 2019, 2020, 2021… Nhiều tập thể và cá nhân của Cục QLTT Thái Nguyên cũng được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý.

Đứng trước sự phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay của Thái Nguyên thì bên cạnh những thời cơ, thuận lợi sẽ kéo theo nhiều khó khăn, thách thức lớn như: Các thủ đoạn buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại sẽ ngày càng tinh vi, phức tạp, thị trường kinh doanh trên các sàn giao dịch, các Webside và mạng xã hội đang phát triển với tốc độ cao dẫn đến việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại sẽ ngày càng khó khăn và phức tạp, cùng với đó là những nguy cơ về thiên tai, dịch bệnh luôn tiềm ẩn. Chính vì vậy trong thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên xác định nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu là tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức QLTT theo hướng chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Đồng thời, tích cực phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua, đi đôi với việc khắc phục những khó khăn, tồn tại, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về đạo đức trong lực lượng nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc hơn nữa mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó để không ngừng tiếp nối truyền thống tốt đẹp  mà các thế  hệ QLTT đã xây đắp trong 65 năm qua, khẳng định vị thế, vai trò của lực lượng QLTT, xứng đáng là lực lượng chủ công, đi đầu trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong các bước phát triển mới của đất nước.

PV

Hưng Thịnh Land ký kết hợp tác với Centara Hotels & Resorts, mang đến giá trị nghỉ dưỡng chuẩn quốc tế

Nguyễn Lâm