/ Đời sống - Xã hội
/ Quan tâm gia đình có công với cách mạng

Quan tâm gia đình có công với cách mạng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mới đây, Chi đoàn Đồn biên phòng Cửa khẩu A Đớt, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Đoàn trường THPT Hương Lâm, Đoàn xã Lâm Đớt (huyện A Lưới) tổ chức thăm, tặng quà đối với gia đình có công với cách mạng.

Thăm, tặng quà gia đình cụ Lê Hồng Ro, Thôn A Đớt, Xã Lâm Đớt. Ảnh: Thái Sơn

Đây là hoạt động tri ân các gia đình có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến, nhằm thiết thực chào mừng 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020), 31 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2020) và 56 năm ngày truyền thống BĐBP Thừa Thiên Huế (15/12/1964 –15/12/2020).

Trong những ngày cuối Đông, trong thời tiết lạnh giá, men theo con đường nhỏ, chúng tôi tìm đến gia đình cụ Lê Hồng Ro ở thôn A Đớt, (xã Lâm Đớt, huyện A Lưới). Đây là gia đình có công với cách mạng và điều đặc biệt là cả hai cụ đạt “ Huân chương kháng chiến hạng ba” trên cùng một tấm huy chương.

Qua câu chuyện của cụ ông, được biết thời chiến cả hai ông bà gùi gạo, cưu mang bộ đội và rồi qua bom đạn của chiến tranh ông bà lại sống không may mắn có được đứa con nào. Không vì thế, mà căn nhà ông bà thiếu đi sự chăm sóc, quan tâm; căn nhà nhỏ ông bà đang sinh sống được BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế xây dựng năm 2009.

Đoàn viên thanh niên lao động, tổng dọn vệ sinh gia đình cụ Lê Hồng Ro. Ảnh: Thái Sơn

Hơn chục năm nay, tuổi ông bà xế chiều, căn nhà ông bà luôn đón nhận niềm vui, tiếng cười cũng như sự quan tâm của các cơ quan ban ngành. Tâm sự với chúng tôi cụ ông Lê Hồng Ro nói: “ Những năm tháng xưa gùi gạo cho bộ đội nay về già có bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chăm sóc bố mẹ thấy ấm lòng và vui mừng lắm. Không có gì để cho các con, chỉ biết nói lời cảm ơn thôi…”

Từ rất lâu, Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt đỡ đầu và hỗ trợ gạo hàng tháng cho gia đình cụ trong chương trình “ Hũ gạo tình thương’. Và dịp này, để góp phần tạo niềm vui hơn cho bố mẹ sống lại những ngày tháng bom lửa của chiến tranh đã qua đi, tuổi trẻ lực lượng trên địa bàn đến thăm, tặng quà cho gia đình cụ với phần quà trị giá 800.000 ngàn đồng gồm chăn, nhu yếu phẩm và sữa.

Ngoài ra, chúng tôi tổ chức tổng dọn vệ sinh quanh khu vườn, lau chùi nhà cửa, nấu “ Bữa cơm dinh dưỡng” đầy tình cảm và điều đặc biệt là tổ chức buổi giao lưu văn nghệ, tâm sự với bố mẹ Cu Ro vừa tạo niềm vui, sự ấm áp trong những ngày đông cho gia đình cụ cũng là dịp bồi đắp tinh thần yêu nước, sự mất mát, hy sinh đổ máu của cha ông cho thế hệ trẻ ngày nay được hiểu sâu sắc hơn.

Tuổi trẻ nói chuyện, cho hai cụ ăn cơm trưa đầy ấm áp. Ảnh: Thái Sơn.

Cũng trong dịp này, chúng tôi tới thăm và tặng quà cho gia đình ông Phạm Xuân Hội, thôn Liên Hiệp cũng là gia đình có công với cách mạng cả hai ông ba đều đạt huân chương kháng chiến hạng nhì và hạng nhất. Nói chuyện với ông chúng tôi thế hệ trẻ không được trực tiếp chứng kiến bom đạn khói lửa của chiến tranh đã hiểu hơn phần nào sự hy sinh của cha anh đi trước để có được hòa bình độc lập như ngày hôm nay.

Qua các hoạt động thể hiện sự quan tâm các gia đình có công với cách mạng, góp phần bồi đắp lòng yêu nước, giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng và sự vất vả hy sinh của thế hệ đi trước cho thế hệ trẻ. Và chúng ta thế hệ trẻ, đang sống, học tập và làm việc trong hòa bình ngày hôm nay càng phải ý thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm; đó là cần tích cực học tập, xây dựng cho mình thật sự là những thanh niên “ Tâm trong, trí sáng và hoài bão lớn.” góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thăm, tặng quà tại gia đình ông bà Phạm Xuân Hội, tại thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt. Ảnh: Thái Sơn.

Nói về hoạt động trên, Thiếu tá Trần Quốc Toản, Chính trị viên phó, Bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cho biết: “ Đây là hoạt động hết sức thiết thực, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đã giáo dục được truyền thống yêu nước, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với thế hệ đi trước. Và đặc biệt đây cũng là hoạt động nhằm chào mừng 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2020), 31 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2020) và 56 năm ngày truyền thống BĐBP Thừa Thiên -  Huế (15/12/1964 –15/12/2020)".

THÁI SƠN

/khai-mac-hoi-nghi-bo-truong-quoc-phong-cac-nuoc-asean-mo-rong-lan-thu-7.html