/ Chưa được phân loại
/ Quảng Bình: Nỗ lực về đích nông thôn mới của một xã nghèo

Quảng Bình: Nỗ lực về đích nông thôn mới của một xã nghèo

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đã hơn 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, từ điểm xuất phát thấp xã Quảng Thạch (Quảng Trạch, Quảng Bình) đã có nhiều sáng tạo, nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đời sống văn hóa. Xác định thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Từ đó, nỗ lực phấn đấu quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, huy động mọi nguồn lực, đến nay, đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM phấn đấu "cán đích" NTM trong năm 2022.

Là một xã thuần nông có địa bàn rộng, có 1.094 hộ dân với hơn 4.200 nhân khẩu, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Những năm qua, xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi có giá trị thu nhập cao. Đồng thời, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ có hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỉ lệ hộ nghèo bền vững, ổn định đời sống nhân dân. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới gia đoạn 2022 - 2025) hộ nghèo là 10,8%, hộ cận nghèo 8,9%.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Thạch.

Với mục tiêu hoàn thành các tiêu chí, đưa xã về đích nông thôn mới trong năm 2022, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, với sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của chính quyền, cùng với nỗ lực thi đua phấn đấu của nhân dân của các tổ chức kinh tế, xã hội. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi, cùng với đó UBND xã đã vận động kêu gọi các nguồn lực phấn đấu đạt 02 tiêu chí còn lại, đó là:

Tiêu chí giao thông còn 9,1 km/49,3 km chưa cứng hóa. Nay đã xây dựng hoàn thành tuyến đường từ thôn 2 đi thôn 1 với chiều dài 2,3km, các tuyến đường liên thôn, nội thôn, ngõ xóm có tổng chiều dài trên 4 km, hiện đã phê duyệt hồ sơ Báo cáo kinh tế kỹ thuật. Tiêu chí trường học, do địa bàn rộng, dân cư dàn trải nên xã có đến 06 điểm trường, riêng Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia từ năm 2014 đến nay sụt chuẩn do cơ sở vật chất xuống cấp, Trường Mầm non thiếu cơ sở vật chất nay đã được phê duyệt chủ trương đầu tư gần 7 tỉ đồng để nâng cấp và hiện đang thi công.

Trường Tiểu học đang nâng cấp để đạt chuẩn.

Cùng với phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, phong trào văn hóa xã hội, y tế, giáo dục của xã có những bước phát triển mạnh. Hằng năm, tỉ lệ học sinh đến trường đạt cao, chất lượng học tập các cấp học không ngừng được nâng lên. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả. Người dân có ý thức trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường; hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh; an ninh, trật tự xã hội được giữ vững.

Một điều đáng ghi nhận ở Quảng Thạch trong triển khai xây dựng nông thôn mới đó là sự chủ động, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, làm tốt công tác vận động quần chúng, tăng cường đoàn kết, vượt qua khó khăn, không ỷ lại vào hỗ trợ của cấp trên. Có thể nói, đây là kinh nghiệm hay để các xã nghèo tham khảo trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND xã ông Phan Duy An cho biết, là một xã thuần nông, địa bàn rộng, dân cư sống dàn trải, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp nên gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, Đảng ủy, UBND xã xác định xây dựng nông thôn mới là gắn liền với phát triển bền vững, phù hợp với tình hình của địa phương. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã có những giải pháp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể của xã nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức hội nghị toàn dân ở các thôn, để thông qua kế hoach xây dựng NTM đảm bảo dân chủ bàn bạc thống nhất cao, nâng cao nhận thức của nhân dân. Đồng thời huy động nguồn vốn xã hội hóa để hoàn thành 2 tiêu chí còn lại đó là; tiêu chí trường học và giao thông nông thôn, phấn đấu cán đích NTM theo đúng lộ trình vào cuối năm 2022.

Một góc làng của xã Quảng Thạch.

Với những kế hoạch, mục tiêu cụ thể, cùng với sự quyết tâm của Đảng bộ và sự đồng thuận của nhân dân, tin tưởng rằng xã Quảng Thạch sẽ thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM theo đúng lộ trình đã đề ra, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Quảng Bình, huyện Quảng Trạch.

Tuy nhiên, với một xã thuần nông đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Nỗ lực cán đích nông thôn mới là một thành quả hết sức vất vả, bởi vậy người dân nơi đây mong rằng các cấp ngành từ tỉnh đến huyện quan tâm đến từ các chương trình, dự án, mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân; quan tâm chính sách an sinh xã hội nhằm giảm tỉ lệ hộ nghèo và thoát nghèo bền vững.

ĐẠI XUÂN

Lê Minh Hoàng