/ Pháp luật - Đời sống
/ Quảng cáo bán 'Apple iPhone chính hãng, giá rẻ' để lừa đảo

Quảng cáo bán 'Apple iPhone chính hãng, giá rẻ' để lừa đảo

10/03/2024 06:44 |

(LSVN) - Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân không nên mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội; không nghe tư vấn trên các trang web khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn. Chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được uy tín và đảm bảo người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác. Tuyệt đối tỉnh táo khi đọc các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, người dân cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền của bên bán hàng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Ảnh minh họa

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đang mở rộng điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng hình thức bán điện thoại di động iPhone chính hãng giá rẻ thông qua mạng xã hội.

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng và tiến hành bắt giữ. Tại đây, các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội. Các đối tượng quảng cáo việc bán điện thoại di động nhãn hiệu Apple iPhone chính hãng, mới nguyên seal (chưa bóc hộp) với giá giao động từ 6.990.000 đến 7.590.000 đồng trên mạng xã hội Facebook. Khi người dùng Facebook thấy điện thoại iphone được bán với giá rẻ và để lại thông tin liên hệ mua hàng gồm: họ tên, địa chỉ, số điện thoại và lựa chọn loại máy để mua. Sau đó các đối tượng sử dụng số điện thoại rác, Zalo không chính chủ với tên gọi “Ngọc SP”, “Phương SP”, “Hằng SP”, “Phương SP”… để liên hệ tư vấn bán hàng và cam kết với khách hàng đây là điện thoại di động iPhone chính hãng, còn nguyên seal và được bảo hành chính hãng 12 tháng. Khi khách hàng đồng ý mua hàng, các đối tượng gửi hàng cho khách thông qua dịch vụ giao hàng thu hộ và yêu cầu khách hàng phải thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng rồi mới cho nhận hàng để kiểm tra. Nhưng trên thực tế, hàng các đối tượng dùng để gửi cho khách chỉ là điện thoại di động giả, có bề ngoài gần giống với điện thoại iPhone chính hãng.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân không nên mua các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội; không nghe tư vấn trên các trang web khi không xác định được mức độ uy tín và sự an toàn. Chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được uy tín và đảm bảo người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác. Tuyệt đối tỉnh táo khi đọc các đánh giá của người mua khác về chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, người dân cũng nên tìm hiểu về chính sách bảo hành và hoàn tiền của bên bán hàng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

MINH TRẦN

Lừa đảo trực tuyến bắt đầu xuất hiện những hình thái mới, tinh vi hơn

Nguyễn Hoàng Lâm