/ Pháp luật - Đời sống
/ Quảng Nam: Cần làm rõ việc chính quyền có 'bỏ lơ' số đất dư của dân khiến khiếu nại kéo dài?

Quảng Nam: Cần làm rõ việc chính quyền có 'bỏ lơ' số đất dư của dân khiến khiếu nại kéo dài?

25/04/2023 21:30 |

(LSVN) - Thời gian gần đây, Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được đơn cầu cứu của gia đình ông Lê Kim Hà, ở thôn La Tháp Tây, xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) liên quan đến việc gia đình ông được vận động hiến đất để làm đường. Tuy nhiên, phần đất còn lại gồm 10m chiều ngang và 43m chiều dài, đến nay gia đình ông Hà vẫn chưa được UBND xã Duy Hòa giải quyết hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất nêu trên với lý do “không có giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc đất trên”.

Khoảng năm 1993, ông Hà được cấp giấy CNQSD đất lần đầu ở thửa 67 tờ bản đồ số 3 với diện tích 3600m2 đất thổ cư thời hạn sử dụng lâu dài.

Trao đổi với PV Tạp chí Luật sư Việt Nam, ông Lê Kim Hà, chủ hộ dân nói trên cho biết, vào năm 1983, ông giải ngũ bộ đội Cambodia về lập gia đình và có xin chính quyền địa phương ra khai hoang khu đất tại thôn 6 xã Duy Hòa để làm nhà ở, trồng trọt chăn nuôi, với diện tích khoảng 3600m2 đất (trong đó có 708m2 đất trồng lúa, còn lại trồng cây lâu năm và làm nhà ở).

Đến khoảng năm 1993, ông Hà được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu ở thửa 67 tờ bản đồ số 3 với diện tích 3600m2 đất thổ cư thời hạn sử dụng lâu dài.

Bên cạnh đó, phần diện tích đất lúa do không có hệ thống cấp nước nên gia đình không canh tác nên vào năm 1996 có cải tạo đất để trồng cây bạch đàn trên 708m2 đất đó, cải tạo xong và trồng cây 1 thời gian thì UBND huyện Duy Xuyên có quyết định cưỡng chế thu hồi 302m2 đất và chặt phá thu tất cả cây bạch đàn đang trồng trên đó. Sau đó giao lại cho UBND xã Duy Hòa phân lô bán đất nền nhà cho 3 hộ dân khác. Trong thời gian này gia đình có làm đơn khiếu nại gửi các sở ban ngành nhưng đều không được giải quyết.

Đã 13 năm kể từ khi hiến đất, ông Hà vẫn chưa được UBND xã Duy Hòa CNQSD đất.

Đến năm 2001, dự án làm tuyến đường ĐT 610 có chạy qua khu đất nhà ông và gia đình đã được UBND xã vận động hiến 877m2 đất để làm đường, nhà nước chỉ hỗ trợ tiền cây trên đất được hiến. Sau đó vào năm 2002, ông đã được cấp sổ đỏ mới số U443639 1 phần của thửa đất 67 tờ bản đồ số 3 với diện tích 1237m2 đất thổ cư sử dụng lâu dài và 600m2 đất 3 lúa ở thửa 251 tờ bản đồ số 1.

“Phần đất dư trong thửa 67 nằm ở bên kia đường mới với chiều dài mặt đường là 27m2. Khi đó tôi chưa làm giấy CNQSD đất được vì UBND xã tiếp tục có dự án xây trạm y tế. Đến năm 2010, dự án trạm y tế xã Duy Hòa khởi công, UBND xã có đến vận động tôi hiến thêm 15m2 chiều dài mặt đường đất và có đền bù 5 triệu tiền cây trồng trên đất đó. Chưa dừng lại, UBND xã lại tiếp tục xin thêm 2m2 mặt đường nữa. Tại thời điểm đó, tôi liền đặt vấn đề làm lại giấy CNQSD đất còn thừa lại là 10m chiều ngang và 43m chiều dài cho gia đình. Lúc đó cán bộ vận động cũng có hứa sẽ giải quyết nhưng từ đó đến nay gia đình tôi vẫn chưa được giải quyết hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất trên với lý do không có giấy tờ hợp pháp để chứng minh nguồn gốc đất trên”, ông Hà cho biết.

Để giải đáp những vướng mắc trên, PV Tạp chí Luật sư Việt Nam đã đăng kí làm việc với ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Duy Hòa (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Qua trao đổi ban đầu, ông Hùng cho biết: “Đối với những kiến nghị, khiếu nại của hộ gia đình ông Lê Kim Hà, về phần của xã đã giải thích và cũng giải quyết nhiều lần. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý, vẫn tiếp tục khiếu nại”.

“Trong tuần tới, UBND xã sẽ chuẩn bị toàn bộ hồ sơ sự việc và sớm liên hệ phóng viên để làm rõ ràng những vấn đề liên quan đến gia đình ông Hà”, ông Hùng cho biết.

THÚC PHƯƠNG

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm nồng độ cồn: Cần đánh giá đa chiều trong xây dựng pháp luật

Bùi Thị Thanh Loan