/ Tin tức
/ Quảng Nam: Loạt công trình kiên cố “mọc” trên bãi tắm Dương Hà

Quảng Nam: Loạt công trình kiên cố “mọc” trên bãi tắm Dương Hà

23/10/2023 07:04 |

(LSVN) - Đó là những gì đã diễn ra trên bãi tắm thôn Dương Hà, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình. Chính quyền địa phương cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này “một phần” do người dân vi phạm, “một phần” do “hiểu sai” chủ trương…

Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên bãi tắm Dương Hà (Bình Dương, Thăng Bình, Quảng Nam) có khá nhiều công trình kiên cố được xây dựng trên bãi cát, nằm “len lỏi” trong các rặng cây phi lao... Men theo bãi tắm còn có con đường bê tông ngoằn ngoèo, dài cả trăm mét… Nằm ngay sát con đường, trên bãi cát là hàng chục cột bê tông “chọc” trời.


Hàng loạt công trình xây dựng trên bãi cát.

Con đường bê tông dài cả trăm mét.



Ảnh hiện trường.

Trao đổi với PV, ông Lê Huy Trắc, Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết, ông mới về nhận công tác tại địa phương khoảng hơn 3 tháng. Các công trình xây dựng trên bãi tắm thôn Dương Hà đều nằm trên phần đất do nhà nước quản lý và vào trước thời điểm ông Trắc về địa phương nhận công tác.

Theo ông Trắc, hiện tại trên bãi tắm Dương Hà có một số công trình xây dựng sai phạm. Cụ thể, nhà hàng do ông Nguyễn Thanh Nghĩa (người địa phương) xây dựng vào khoảng đầu năm 2023. Đến 15/6/2023, UBND xã Bình Dương đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 137/QĐ-UBND (quyết định).

Nhà hàng do ông Nguyễn Thanh Nghĩa (người địa phương) xây dựng.

Theo quyết định này, UBND xã Bình Dương đã xử phạt phạt ông Nghĩa 2,5 triệu đồng vì hành vi lấn, chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 94 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cùng với đó, ông Nghĩa phải tự tháo dỡ các hạng mục kiến trúc đã xây dựng trên đất, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, quyết định này mới chỉ “nằm trên giấy”.

Liên quan đến các công trình khác, ông Trắc cho biết, thực hiện Kế hoạch số 442/KH-UBND, ngày 19/4/2021 của UBND huyện Thăng Bình về việc triển khai quản lý và khai thác bãi tắm du lịch xã Bình Dương, huyện Thăng Bình theo Quyết định số 4368/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam (Kế hoạch 442), UBND xã Bình Dương đã kêu gọi các “nhà đầu tư”.

Sau khi kêu gọi, một nhà đầu tư tên Nguyễn Văn Đ. đã vào cuộc. Theo đó, vào khoảng đầu năm 2022, ông Nguyễn Văn Đ. đã tiến hành xây dựng loạt công trình trên bãi tắm Dương Hà. Quá trình xây dựng, đưa vào sử dụng do “vướng” nên ông Đ. đã “bỏ của chạy lấy người”.

Theo ông Trắc, vào ngày 07/12/2022, UBND xã có mời ông Đ. lên làm việc về nội dung các công trình tại bãi tắm Dương Hà. Sau khi làm việc, ông Đ. đã để lại các công trình này cho địa phương.

Cũng tại buổi làm việc ông Trắc đã cung cấp cho PV Kế hoạch 442. Tuy nhiên, theo văn bản này, không thấy UBND huyện Thăng Bình chỉ đạo hoặc đồng ý cho các công trình này mọc lên trên bãi tắm Dương Hà.

NGUYÊN TRUNG – THÚC PHƯƠNG

Bùi Thị Thanh Loan