/ Thư viện pháp luật
/ Quy định mới về bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

Quy định mới về bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học

12/07/2023 15:46 |

(LSVN) - Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định 2001/QĐ-BGDĐT ngày 11/7/2023 về chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định 8 chuyên đề bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, đối tượng bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học gồm:

- Viên chức giảng dạy chương trình giáo dục tiểu học bao gồm: giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng (giáo viên tiểu học) trong các trường tiểu học, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp tiểu học, trường chuyên biệt công lập và các cơ sở giáo dục khác giảng dạy chương trình giáo dục tiểu học (trường tiểu học) chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định.

- Các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng, cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Việc bồi dưỡng nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp và bồi dưỡng thái độ tích cực cho học viên trong hoạt động nghề nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Theo quyết định, chương trình gồm 08 chuyên đề, được bố cục thành 03 phần:

- Phần I: Kiến thức chung (gồm 03 chuyên đề).

Chuyên đề 1: Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông (GDPT).

Chuyên đề 2: Xu thế phát triển GDPT trên thế giới, chiến lược phát triển GDPT của Việt Nam.

Chuyên đề 3: Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ GVPT.

- Phần II: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp (gồm 05 chuyên đề).

Chuyên đề 4: Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên tiểu học. Trong đó, một số yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của giáo viên tiểu học: Năng lực dạy học, giáo dục, nghiên cứu khoa học, xây dựng môi trường giáo dục, phát triển mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - xã hội, tư vấn và hướng nghiệp cho học sinh.

Chuyên đề 5: Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục tiểu học

Chuyên đề 6: Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong giáo dục học sinh tiểu học.

Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh tiểu học. Trong đó, bồi dưỡng kiến thức về chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục của giáo viên tiểu học gồm: Khai thác hệ thống phần mềm quản lí nhà trường tiểu học và kết nối nhà trường với gia đình, xã hội; xây dựng, quản lý hồ sơ chuyên môn, hồ sơ dạy học dạng số hóa; xây dựng học liệu số; sử dụng một số phần mềm trong tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục trên lớp học.

Chuyên đề 8: Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên tiểu học.

- Phần III: Đánh giá kết quả bồi dưỡng.

Đánh giá kết quả bồi dưỡng được tổ chức vào cuối khóa học. Cơ sở bồi dưỡng tổ chức đánh giá kết quả bồi dưỡng bằng một trong số các hình thức sau: Bài kiểm tra (tự luận hoặc tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan); viết thu hoạch; viết tiểu luận theo quy định của cơ sở bồi dưỡng.

PV

Bùi Thị Thanh Loan