/ Trợ giúp pháp lý
/ Quy trình đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý, sử dụng hóa đơn

Quy trình đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý, sử dụng hóa đơn

26/05/2023 10:57 |

(LSVN) - Tổng cục Thuế mới đây đã ban hành Quyết định 575/QĐ-TCT về việc ban hành Quy trình áp dụng quản lý rủi ro đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, cơ quan thuế sẽ tiến hành đánh giá, phân loại người nộp thuế có rủi ro về hóa đơn định kỳ vào ngày 25 hàng tháng bằng phương thức đánh giá tự động dựa trên cơ sở thông tin quản lý rủi ro được cập nhật trên ứng dụng QLRR. Tổng cục Thuế sẽ ban hành ngưỡng rủi ro kết hợp với Bộ Chỉ số tiêu chí ban hành tại Quyết định 78/QĐ-TCT năm 2023 để làm căn cứ phân loại người nộp thuế có rủi ro về hóa đơn theo 3 hạng: Rủi ro cao, rủi ro trung bình và rủi ro thấp.

Theo nội dung quy trình ban hành kèm theo Quyết định 575/QĐ-TCT năm 2023 thì quá trình ánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn gồm những bước sau:

Bước 1: Thu thập, xử lý thông tin

Theo đó, cơ quan thuế thực hiện thu thập, cập nhật và xử lý thông tin nhằm đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và kịp thời trước khi phân tích, đánh giá rủi ro người nộp thuế trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Bước 2: Xây dựng, sử dụng Bộ chỉ số tiêu chí đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Bước 3: Đánh giá, phân loại người nộp thuế. 

Bước 4: Báo cáo kết quả thực hiện công tác áp dụng quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Ngoài ra, nguyên tắc chung để thực hiện đánh giá, phân loại người nộp thuế cụ thể như sau:

(i) Việc phân tích, đánh giá, phân loại người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn được thực hiện tự động trên ứng dụng QLRR theo từng cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế. Trường hợp ứng dụng QLRR thiếu thông tin để xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro thì việc áp dụng QLRR được thực hiện thủ công bằng văn bản đề xuất hoặc văn bản ký phát hành của người có thẩm quyền áp dụng các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế theo quy định.

(ii) Việc đánh giá, phân loại người nộp thuế được thực hiện trên cơ sở thông tin quản lý rủi ro được cập nhật trên ứng dụng QLRR tại thời điểm đánh giá và các tiêu chí, chỉ số tiêu chí phân tích thông tin đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành.

(iii) Việc đánh giá, phân loại người nộp thuế được thực hiện định kỳ vào ngày 25 hàng tháng.

NGỌC ÁNH

Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất nhiều giải pháp gỡ khó cho bất động sản

Nguyễn Mỹ Linh