/ Kinh tế - Pháp luật
/ Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK

Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tổng cục Hải quan vừa ban hành Quyết định 2317/QĐ-TCHQ ngày 24/10/2022 về Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK). Quy trình nhằm hướng dẫn cụ thể các bước, các thao tác nghiệp vụ để công chức Hải quan thực hiện phân loại nợ thuế, đôn đốc thu hồi nợ thuế, thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính để thu hồi nợ thuế theo quy định.

 

Ảnh minh họa.

Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK hướng dẫn trình tự các bước thực hiện việc phân loại, theo dõi đầy đủ, đôn đốc thu hồi nợ kịp thời và xử lý các khoản tiền thuế và khoản thu khác của người nộp thuế có nghĩa vụ phải nộp vào NSNN theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định 126/2020/NĐ-CP và các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện.

Theo đó, quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK được áp dụng cho cơ quan Hải quan các cấp khi thực hiện các công việc liên quan đến quản lý nợ thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK.

Ngoài ra, mục đích của quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK nhằm thường xuyên rà soát các nhóm nợ đảm bảo việc phân loại nợ theo đúng bản chất nhóm nợ, đảm bảo tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định.

Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK gồm 3 phần, 3 Chương với 29 Điều hướng dẫn cụ thể việc phân loại nợ, lập hồ sơ và đôn đóc thu hồi nợ; cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế và thực hiện phân loại nợ.

Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK kèm theo Quyết định 2317/QĐ-TCHQ ngày 24/10/2022 thay thế Quy trình Quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK ban hành kèm theo Quyết định 1503/QĐ-TCHQ ngày 18/5/2018.

Đáng chú ý, Quyết định 2317/QĐ-TCHQ ngày 24/10/2022 đã bổ sung khoản nợ khó thu với hàng hóa xuất nhập khẩu. Theo đó, các đối tượng nợ thuế hàng hóa xuất, nhập khẩu thuộc nhóm nợ khó thu bao gồm:

- Nợ của người nộp thuế được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự chưa có đề nghị khoanh nợ, hồ sơ đề nghị xóa nợ. Đây là quy định mới bổ sung.

- Nợ của người nộp thuế đang trong quá trình giải thể.

- Nợ của người nộp thuế đang trong thời gian làm thủ tục phá sản.

- Nợ của người nộp thuế đang trong giai đoạn bị điều tra, khởi tố hình sự, thụ lý hoặc chờ kết luận của cơ quan pháp luật, chưa thực hiện được nghĩa vụ nộp thuế.

- Nợ của người nộp thuế nhập khẩu linh kiện xe hai bánh gắn máy theo tỷ lệ nội địa hóa năm 2001, 2002.

- Nợ của người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

- Nợ khó thu khác: gồm các khoản tiền nợ quá hạn quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, không thuộc các đối tượng nêu trên, cơ quan hải quan đã áp dụng biện pháp cưỡng chế cuối cùng nhưng không thu hồi được tiền nợ (trường hợp chưa đủ điều kiện khoanh nợ, xóa nợ).

THU HƯƠNG

Luật sư với công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật

Loan B T Thanh