/ Tích hợp văn bản mới
/ Quy trình, thủ tục miễn nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí

Quy trình, thủ tục miễn nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí

30/03/2023 10:59 |

(LSVN) – Quy định số 101-QĐ/TW ngày 28/02/2023 của Ban Bí thư về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí. Trong đó, quy định nêu rõ về quy trình, thủ tục miễn nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo Điều 10 Quy định số 101-QĐ/TW, căn cứ xem xét miễn nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí gồm:

- Cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý báo chí yêu cầu cơ quan chủ quản xem xét miễn nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí.

- Lãnh đạo cơ quan báo chí bị kỷ luật cảnh cáo, uy tín giảm sút, không thể đảm nhiệm chức vụ được giao hoặc bị kỷ luật khiển trách hai lần trở lên trong cùng một nhiệm kỳ/thời hạn bổ nhiệm.

Về quy trình, thủ tục miễn nhiệm, theo Điều 11 Quy định số 101-QĐ/TW, quy trình, thủ tục miễn nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và thuộc cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các quy định khác có liên quan của cấp có thẩm quyền.

Đối với lãnh đạo cơ quan báo chí không thuộc trường hợp trên, khi có một trong các căn cứ miễn nhiệm đối với nhân sự giữ chức vụ lãnh đạo cơ quan báo chí, cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan chủ quản báo chí họp, thống nhất, biểu quyết bằng phiếu kín. Việc quyết định miễn nhiệm phải được trên 50% tổng số thành viên đồng ý.

Sau khi ra quyết định miễn nhiệm, trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc, cơ quan chủ quản báo chí có văn bản thông báo với cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý báo chí.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 28/02/2023 và thay thế Quyết định số 75-QĐ/TW, ngày 21/8/2007 của Ban Bí thư.

DUY ANH

Vụ khách hàng mất gần 47 tỉ đồng gửi tại Sacombank: Trách nhiệm của ngân hàng như thế nào?

Bùi Thị Thanh Loan