/ Hoạt động Luật sư
/ Quyền và lợi ích hợp pháp của Luật sư được đảm bảo khi có một tập thể đoàn kết, thống nhất

Quyền và lợi ích hợp pháp của Luật sư được đảm bảo khi có một tập thể đoàn kết, thống nhất

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 08/10/2021, tại trụ sở Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Ban Bảo vệ quyền lợi Luật sư, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã tổ chức Chương trình Toạ đàm nghiệp vụ và chào mừng Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam. Tham dự và phát biểu tại buổi Tọa đàm, Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh - Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có bài phát biểu với 7 nội dung gợi ý để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho Luật sư trong quá tình hành nghề. Tạp chí Luật sư Việt Nam xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại buổi Tọa đàm.

Kính thưa các Luật sư đồng nghiệp,

Trước hết, tôi xin được chúc mừng các Luật sư đồng nghiệp nhân Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam, chúng ta tiếp tục đoàn kết, phối hợp trong thời gian tới.

Tôi hoan nghênh Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Ban Bảo vệ quyền lợi Luật sư, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã tổ chức buổi Tọa đàm nghiệp vụ về bảo vệ quyền lợi Luật sư. Đây là hoạt động thiết thực của tổ chức xã hội nghề nghiệp Luật sư, kết quả làm được trong 5 tháng vừa qua với trên 10 vụ việc.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư (tổ chức xã hội nghề nghiệp Luật sư) chỉ có thể tạo lập niềm tin với đội ngũ Luật sư khi làm tốt được công tác bảo vệ quyền lợi Luật sư.

Theo đó, để làm tốt công tác bảo vệ quyền lợi Luật sư của tổ chức xã hội nghề nghiệp Luật sư thì cách làm như thế nào? Tại buổi Tọa đàm ngày hôm nay, tôi gợi ý một số nội dung sau:

1. Xây dựng được một bộ máy làm việc về bảo vệ quyền lợi Luật sư (có thể thành lập Ban, Tổ bảo vệ quyền lợi Luật sư, gồm một số Luật sư có trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến cho Đoàn Luật sư vào hoạt động này.

Phải xây dựng được quy chế làm việc, có chương trình hành động, có kế hoạch làm việc hàng năm, có sự phân công cho các thành viên trong Ban.

2. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đến các Luật sư, để mỗi Luật sư ý thức được trách nhiệm và khả năng phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng và các chủ thể xã hội khác. Đồng thời, trước tiên các Luật sư phải có khả năng tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chính bản thân mình khi có các dấu hiệu quyền lợi hợp pháp của mình bị các chủ thể khác xâm phạm.

3. Tăng cường công tác trao đổi kinh nghiệm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Luật sư để có Luật sư có kiến thức trong lĩnh vực này.

4. Có sự phân công trong Ban Bảo vệ quyền lợi Luật sư để có thể phản ứng nhanh chóng với những tình huống khi xảy ra yêu cầu bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Luật sư.

5. Phải phối hợp rất tốt giữa Ban Bảo vệ quyền lợi Luật sư với Trưởng Ban, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư, Hội đồng Khen thưởng - Kỷ luật Luật sư; và phối hợp tốt giữa Đoàn Luật sư với Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Do đó, hàng năm phải cùng nhau trao đổi về cách phối hợp và rút kinh nghiệm về công tác bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Luật sư đồng nghiệp.

6. Phải hình thành được cơ chế phối hợp giữa Đoàn Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam với các cơ quan tiến hành tố tụng để họ hiểu được tổ chức xã hội nghề nghiệp và có trách nhiệm phối hợp với Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam, để mỗi khi Đoàn Luật sư hay Liên đoàn Luật sư Việt Nam có ý kiến, có văn bản kiến nghị yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng họ có trách nhiệm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Luật sư.

Mặt khác, khi các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý vấn đề này, chưa đúng, hoặc chậm trễ thì Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục có cách thức để giải quyết vụ việc đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp tốt nhất cho Luật sư.

7. Hàng năm, Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam có tổng kết, rút kinh nghiệm để phát huy những công việc đã làm tốt và rà soát rút kinh nghiệm những việc còn tồn tại. Trong đó, có khen thưởng, động viên những người làm tốt.

Với thế và lực mà chúng ta đã xây dựng trong thời gian qua, tôi tin chúng ta sẽ làm được và làm tốt. Xin cảm ơn các Luật sư đồng nghiệp.

Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tổ chức thành công Chương trình Toạ đàm nghiệp vụ và chào mừng Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam

Lê Minh Hoàng