/ Hoạt động Luật sư
/ Ra mắt Chuyên mục ‘Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam’

Ra mắt Chuyên mục ‘Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam’

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Sáng ngày 04/10/2022, Tạp chí Luật sư Việt Nam phối hợp cùng Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Chuyên mục “Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam” trên Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam.

Lễ ra mắt Chuyên mục "Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư".

Thực hiện nhiệm vụ của Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư Việt Nam; Quyết định của Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam chấp thuận mở chuyên mục "Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam" trên Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam; ý kiến Chỉ đạo của Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, ứng xử nghề nghiệp của Luật sư Việt Nam, trên cơ sở kết quả làm việc, sáng nay (04/10), Tạp chí Luật sư Việt Nam phối hợp cùng Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Chuyên mục “Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam” trên Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Thạc sĩ, Nhà báo Đặng Ngọc Luyến, Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư Việt Nam; Luật sư Tạ Ngọc Toàn, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó Trưởng Ban Đạo đức ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam, cùng các Luật sư trong Ban Thường vụ Liên đoàn; các Luật sư là Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc; các lãnh đạo, đại diện các đơn vị, ủy ban trực thuộc Liên đoàn; các đại diện Ban Chủ nhiệm các Đoàn Luật sư: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên.

Về phía khách mời, có bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ Trợ tư pháp, Bộ Tư pháp; ông Nguyễn Văn Tùng, cán bộ Cục A03, Bộ Công an.

Tại buổi lễ, Luật sư Nguyễn Xuân Anh, Chánh Văn phòng Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã công bố Quyết định của Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phê duyệt việc Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư Việt Nam phối hợp với Tạp chí Luật sư Việt Nam mở chuyên mục tuyên truyền, phổ biến Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam trên Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam.

Thạc sĩ, Nhà báo Đặng Ngọc Luyến, Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thạc sĩ, Nhà báo Đặng Ngọc Luyến, Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư Việt Nam cho biết: Trong những năm qua, trên hai ấn phẩm của mình, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã luôn chú trọng nhiệm vụ truyền thông đối với các hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và giới Luật sư trong cả nước với vai trò là cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ngoài việc thường xuyên phản ánh các hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, vấn đề chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của giới Luật sư là một trong những chủ đề được đặc biệt quan tâm, thể hiện dưới nhiều chuyên mục, bài viết và luôn được độc giả đón nhận và đánh giá cao.

Về nội dung chuyên mục, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã thống nhất với Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư về cách thức triển khai chuyên mục. Cụ thể, về thể thức chuyên mục, giai đoạn đầu tiên, chuyên mục được thể hiện dưới dạng bài viết (thể hiện đa dạng nhiều loại hình như: Infogranphic, E-magazin, Longform, đồ hoạ...) trên Tạp chí điện tử của Tạp chí Luật sư Việt Nam với tần suất tối thiểu 1 bài/ngày.

Tác phẩm dưới dạng video phỏng vấn, tọa đàm, trao đổi,... do các bên xây dựng nội dung, chương trình và quyết định trong quá trình thực hiện. Chuyên mục trên Tạp chí in của Tạp chí Luật sư Việt Nam do các bên quyết định trong quá trình thực hiện. 06 tháng hoặc 01 năm sẽ đề xuất Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức in xuất bản các bài đã đăng tải (nếu điều kiện cho phép).

Các vị khách mời tại buổi lễ.

"Để chuyên mục hoạt động một cách hiệu quả, hấp dẫn, ngoài sự nỗ lực, phấn đấu của đội ngũ Luật sư thuộc Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư, các biên tập viên Tạp chí Luật sư, chúng tôi rất cần những ý kiến đóng góp, góp ý, bài viết từ các Luật sư thuộc các Đoàn Luật sư trong cả nước. Hy vọng, sự phối hợp giữa Tạp chí Luật sư và Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư sẽ mang lại hiệu quả thiết thực và nhiều kiến thức bổ ích cho độc giả, góp phần chung vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc nhiệm kỳ 3", Tổng Biên tập Tạp chí Luật sư Việt Nam nhấn mạnh.

Luật sư Tạ Ngọc Toàn, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó Trưởng Ban Đạo đức ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam.

Thay mặt Ban Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam, Luật sư Tạ Ngọc Toàn, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó Trưởng Ban Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam cho biết, tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp là nền tảng cơ bản của nghề Luật sư. Nhận thức rõ tầm quan trọng của đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Luật sư, ngày từ năm 2011, Hội đồng Luật sư toàn quốc đã ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam, và đến ngày 13/12/2019 Hội đồng Luật sư toàn quốc đã Ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam thay thế bộ Quy tắc cũ.

Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư Việt Nam là cơ quan trực thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam có chức năng tham mưu, đề xuất, giúp việc cho Thường trực Liên đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn, Hội đồng Luật sư toàn quốc nhằm xây dựng những giá trị chuẩn mực của nghề nghiệp Luật sư Việt Nam liên quan lĩnh vực đạo đức và ứng xử nghề nghiệp.

Ban xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu, nghiên cứu, trao đổi về truyền thống, lịch sử nghề Luật sư, người Luật sư, đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư sẽ góp phần củng cố và đưa các giá trị chuẩn mực nghề Luật sư vào đời sống xã hội, nâng cao chất lượng nghề Luật sư tại Việt Nam. Nhận thức tầm quan trọng của truyền thông, báo chí đối với sự phát triển nghề Luật sư, được sự cho phép của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Ban đã cùng Tạp chí Luật sư Việt Nam đề xuất và được chấp thuận việc mở chuyên mục "Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam" trên Tạp chí Luật sư Việt Nam.

"Đây không chỉ là kênh để tuyên truyền, phổ biến đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư cho giới Luật sư, thể hiện quyết tâm chính trị của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong việc tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức và kỹ năng nghề nghiệp cho Luật sư. Mà đây còn nguồn cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác học tập, đào tạo, bồi dưỡng cho nghề Luật sư. Đồng thời, đây sẽ là kênh quan trọng để người dân, cơ quan tổ chức trong đó bao gồm cả các cơ quan quản lý nhà nước về Luật sư, cơ quan tiến hành tố tụng tìm hiểu và giám sát hoạt động của nghề Luật sư Việt Nam. Từ đó, nâng cao chất lượng, nâng nghề Luật sư tại Việt Nam. Để hoàn thành khối lượng tác phẩm tối thiểu 365 bài/năm và là các tác phẩm chuyên sâu về nghề nghiệp, có liên quan đến đạo đức và ứng xử nghề nghiệp, đòi hỏi sự quyết tâm, vào cuộc không chỉ của tập thể ban, của Liên đoàn mà còn phải có sự đồng thuận của cả giới Luật sư và cộng đồng xã hội", Luật sư Toàn nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp cho rằng, vấn đề đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Luật sư là vấn đề quan trọng đối với đội ngũ Luật sư. Đây là một trong những chủ trương của Đảng và Nhà nước. Việc thành lập chuyên mục “Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam” trên Tạp chí Luật sư Việt Nam sẽ là một kênh thông tin quan trọng đến các Luật sư, tổ chức, cá nhân. Từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ Luật sư ngày càng phát triển hơn nữa.

Bà Hoa đánh giá, với số lượng tin bài và hình thức đa dạng của chuyên mục đã thể hiện sự quan tâm trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy tắc đạo đức, nghề nghiệp Luật sư của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đến các Luật sư thành viên,

Bà Đặng Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp.

Đồng thời, bà Hoa cũng kiến nghị để chuyên mục hấp dẫn và chuyên sâu, cần có thêm những bài bình luận các quy tắc, những tính huống thực tế để giúp đội ngũ Luật sư ứng xử đúng đắn và hiểu rõ hơn các quy định trong Bộ Quy tắc.

Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam bày tỏ sự đồng tình với những trao đổi, ý kiến của các đại biểu. Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng đề nghị các Luật sư giữ chức vụ phải đóng góp tin bài liên quan đến Bộ Quy tắc cho chuyên mục; các lãnh đạo các đơn vị, ủy ban trực thuộc Liên đoàn; đại diện Ban Chủ nhiệm các Đoàn Luật sư có trách nhiệm phổ biến đến các thành viên công việc liên quan đến chuyên mục. Theo Luật sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Thịnh, việc chuyên mục có sự đóng góp của đội ngũ Luật sư việc tuyên truyền sẽ hiệu quả hơn, đồng thời góp phần xây dựng Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát triển hơn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Sau khi ra mắt, Chuyên mục "Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư" sẽ xuất bản định kỳ 1 tin, bài/ngày dưới dạng tư vấn, bài viết bình luận... của các Luật sư.

THANH THANH - LÂM HOÀNG

Nghiêm cấm Luật sư thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Lê Minh Hoàng