/ Đời sống - Xã hội
/ Ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

Ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

01/01/0001 00:00 |

(LSO) Ngày 23/5, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam phối hợp Bưu điện Việt Nam tổ chức phát động Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp huyện trên phạm vi toàn quốc. Lễ ra quân là một trong những hoạt động gắn với các nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, đặc biệt nhấn mạnh về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ hai ngành BHXH và bưu điện tổ chức diễu hành, tuyên truyền.

Ngày 23/5, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện ViệtNam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân -Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” đồng bộ từ Trung ươngđến cấp tỉnh, cấp huyện trên phạm vi toàn quốc.

Lễ ra quân trực tuyến tại điểm cầu Trung ương (trụ sởBưu điện Việt Nam, Hà Nội) do Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, TổngGiám đốc Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào chủ trì và thực hiện tiếp sóng tại 63điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH. Theo đó, lấy tháng Năm là Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân.

Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân với chủ đề“Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và Nhân dân”, gắn vớicác nội dung truyền thông về vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sáchBHXH, đặc biệt nhấn mạnh về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Phát biểu tại buổi lễ ra quân, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhận định, BHXH, BHYT là hai chính sách lớn và cực kỳ quan trọng, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Để đạt được kết quả đáng mừng đó là nhờ sự phối hợp,vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt phải kể đến sự vào cuộc, phối hợpcủa TCT Bưu điện Việt Nam trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tựnguyện trong thời gian qua.

Cơ quan Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quanBHXH các cấp tổ chức thành công 14 nghìn hội nghị tuyên truyền chính sách BHXHtự nguyện trực tiếp tới người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức.

Qua đó, đã phát triển được hơn 276 nghìn người thamgia BHXH tự nguyện trong năm 2019. Trong bốn tháng đầu năm 2020, hệ thống đạilý thu BHXH, BHYT của Bưu điện Việt Nam đã triển khai phát triển được 48.012người tham gia BHXH tự nguyện.

Ra quân vận động, tuyên truyền người dân tham gia BHXH.

Cũng tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho hay, Bưu điện Việt Nam đã xác định việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Chính phủ, BHXH Việt Nam giao phó, thể hiện tinh thần trách nhiệm “phục vụ cộng đồng” của Bưu điện Việt Nam với xã hội.

Bưu điện các tỉnh, thành phố cùng nhau phối hợp chặt chẽ với BHXH các cấp, triển khai chương trình tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, bảo đảm thiết thực và hiệu quả. Đồng thời, các đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện, quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện tại địa phương theo kế hoạch được giao.

Cán bộ hai ngành BHXH và bưu điện tổ chức diễu hành, tuyên truyền.

Năm 2020, Bưu điện Việt Nam xác định phát triển hơn 300.000 người và đặt kỳ vọng phấn đấu đạt 400.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là mục tiêu cao, đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt, cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn thể đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Việt Nam và thế giới đang phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Bên cạnh việc tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Trung ương, thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố, đảm bảo giãn cách xã hội; Lễ ra quân còn tổ chức tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên phạm toàn quốc, bằng phương tiện ôtô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH (với quy mô 1 đoàn diễu hành lưu động/1 quận, huyện, thị xã,…), đảm bảo quy định phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, đảm bảo an toàn giao thông.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã tập trung và tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH tự nguyện qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông trực tiếp thông qua hội nghị khách hàng và áp dụng phương thức tuyên truyền mới qua mạng xã hội.

Đặc biệt, ngành BHXH luôn đặt mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia, theo đó luôn kịp thời rà soát, tinh giản, rút gọn các thủ tục hành chính trong các giao dịch giữa người tham gia với cơ quan BHXH.

Song song đó, việc ứng dụng công nghệ thông tintrong hoạt động nghiệp vụ luôn được quan tâm, đẩy mạnh, giao dịch điện tử cấp độ3, 4 được áp dụng đảm bảo thuận lợi nhất cho người tham gia.

Hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tácviên được mở rộng đến từng xã, phường, thị trấn, trải đều đến từng thôn, bản, tổdân phố, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tựnguyện.

Đến nay, BHXH Việt Nam đã có trên 12.400 đại lý thu BHXH, BHYT với trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu đảm bảo việc phục vụ người tham gia BHXH tự nguyện một cách kịp thời, linh hoạt nhất.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, năm 2017, trước thời điểm có Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, số người tham gia BHXH tự nguyện là 224.000 người.
Sau khi ban hành nghị quyết, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2018 tăng lên 277.000 người (tăng hơn 52.900 người, tương ứng tăng 23,6% so năm 2017); và đến năm 2019 tăng lên gần 574.000 người (tăng 296.700 người, chiếm 1,17% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động). Đáng chú ý, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới trong năm 2019 bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm về trước cộng lại.

LÂM HOÀNG

/hai-anh-em-ruot-lap-ho-so-khong-rut-hon-22-ti-dong-quy-tin-dung-bi-khoi-to.html