/ Luật sư - Bạn đọc
/ Ranh giới mong manh - Nạn nhân và bị cáo

Ranh giới mong manh - Nạn nhân và bị cáo

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - TAND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa tuyên án 7 bị cáo là các doanh nhân bị cáo buộc tội danh "Đưa hối lộ" chỉ bị phạt tiền sung công quỹ chứ không phải nhận mức án tù bởi xác định họ cũng là nạn nhân của thói vòi vĩnh, "làm tiền" của các cán bộ Thanh tra giao thông.

Trước đó, liên quan đến vụ án này, các bị cáo nguyên là cán bộ TTGT đã phải nhận mức án cao nhất là tù chung thân, "cò mồi" cũng nhận mức án thấp nhất là 7 năm tù.

HĐXX đã xét đến nhiều yếu tố giảm nhẹ để các bị cáo này không phải chịu chế tài hình sự mà chỉ phạt tiền, trong đó có cả việc họ đã đóng góp công sức, tiền của cho địa phương. Bản án được nhiều người đồng tình do có sự đồng cảm với các nạn nhân bị o ép mà phạm tội, còn tội đưa hối lộ của họ đã rất rõ ràng, bản thân họ cũng thừa nhận như vậy. Mặt tích cực đáng ghi nhận là mở ra tiền lệ cho các đối tượng bị buộc phải đưa hối lộ dũng cảm tố cáo hành vi này là giảm thiểu sự sách nhiễu vốn có và ngày càng phổ biến trong đội ngũ cán bộ thực thi chức năng quản lý của mình.

Các bị cáo tại phiên toà ngày 13/8.

Cũng tại Cần Thơ, một bị cáo uống thuốc độc tự tử trước ngày phải thi hành bản án 9 tháng tù giam vì tội "Cố ý hủy hoại tài sản". Cha anh bị cưỡng chế thu hồi 3000m2 đất, sau đó một công ty xây nhà kho trên bãi đất này, anh đã dùng máy ủi phá nhà kho bỏ trống đó. Đáng chú ý, dự án này được phê duyệt ở địa điểm A nhưng lại triển khai thu hồi đất ở địa điểm B, dân tình khiếu nại vẫn chưa được giải quyết thì xảy ra chuyện "hủy hoại" này. Hành vi sai trái của anh bắt nguồn từ hành vi sai trái của chính quyền, anh trở thành nạn nhân "kép" của chính quyền và pháp luật rồi trở thành nạn nhân của chính mình vì hành vi tự hủy hoại tính mạng mình.

Ở một diễn biến khác, phiên tòa mở ra để xét xử nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An Lê Thanh Liêm đã phải hoãn lại để yêu cầu điều tra bổ sung. Ông này bị buộc tội "Buông lỏng quản lý" gây thất thoát gần 1 tỉ đồng trong việc thực hiện gói thầu lắp ca-me-ra an ninh. Rất nhiều khuất tất và cả những vi phạm thủ tục tố tụng trong vụ án này đã được báo chí đề cập nhiều lần gần đây. Đặc biệt, Báo Pháp luật Việt Nam có bài điều tra khẳng định ông nổi tiếng là người cương trực, ví dụ, lập biên bản đối với người hối lộ ông 400 triệu đồng; từ chối việc đấu thầu thiết bị y tế giá 36 tỉ để mua chỗ khác với giá 20 tỷ; không chấp nhận những "gửi gắm" từ các quan chức địa phương. Những điều đó chứng tỏ ông là nạn nhân của một sự "trả đũa" có tính toán khi chuẩn bị về hưu. Mong rằng phiên tòa sắp tới sẽ trả lại tên cho ông như cha mẹ đặt là Thanh Liêm.

Thực hiện cải cách tư pháp thì trước hết và quan trọng không để các nạn nhân trở thành bị cáo. Thực hành điều này không chỉ là sự liêm khiết, công chính của những người tiến hành tố tụng mà đóng góp lớn là dư luận xã hội, giới truyền thông và cả sự tận tâm, tận tình bảo vệ lẽ phải của giới luật sư.

NHỊ NGỌC

/nu-pho-khoa-san-benh-vien-huyen-dau-doc-chau-noi-dung-truoc-nhieu-tinh-tiet-tang-nang.html