/ Pháp luật - Đời sống
/ Rao bán công khai camera quay lén: Cần quản lý chặt

Rao bán công khai camera quay lén: Cần quản lý chặt

30/09/2023 13:02 |

(LSVN) - Việc mua bán tràn lan các loại camera siêu nhỏ ngụy trang (camera quay lén) có thể gây xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Do đó, các sàn thương mại điện tử cần phải loại bỏ hàng hóa vi phạm pháp luật khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh xác thực. Để xử lý trách nhiệm của các sàn thương mại bày bán các thiết bị quay lén, cần phải phản ánh tới các cơ quan chức năng liên quan mà trong đó có Bộ Công thương - Cơ quan quản lý sàn thương mại.

Ảnh minh họa.

Chỉ cần gõ cụm từ "camera siêu nhỏ", "camera quay lén" trên thanh tìm kiếm của các sàn thương mại điện tử hiện nay là hàng trăm kết quả cho ra với nhiều giá cả khác nhau. Một số cửa hàng bán còn sẵn sàng quảng cáo chức năng "quay lén" khi đề cập về sản phẩm của mình, vấn đề này đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ dư luận.

Theo Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, camera siêu nhỏ ngụy trang là mặt hàng mà chỉ có một số đơn vị, cơ sở thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được cấp phép mới được kinh doanh thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang.

Việc mua bán tràn lan các loại camera siêu nhỏ ngụy trang như trên có thể gây xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Do đó, các sàn thương mại điện tử cần phải loại bỏ hàng hóa vi phạm pháp luật khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh xác thực. Để xử lý trách nhiệm của các sàn thương mại bày bán các thiết bị quay lén, cần phản ánh các cơ quan chức năng liên quan mà trong đó có Bộ Công thương - Cơ quan quản lý sàn thương mại.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh nhận định việc kinh doanh thiết bị ghi âm, ghi hình chưa được cấp giấy chứng nhận điều kiện về an ninh, trật tự là hành vi bị nghiêm cấm.

Cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt đến 15 triệu đồng, tổ chức vi phạm bị phạt đến 30 triệu đồng theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại. Theo đó, các cửa hàng buộc phải nộp lại số lợi thu được trong quá trình vi phạm.

Ngoài ra, theo Điều 38, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Do đó, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Về trách nhiệm hình sự, tội "Xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác" tùy từng trường hợp, có thể bị xử phạt tù đến 03 năm theo Điều 159, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

TRẦN QUÝ

Làm giả CCCD trên mạng xã hội, coi chừng bị phạt nặng

Nguyễn Hoàng Lâm