/ Luật sư trực ban
/ Review phim có xâm phạm bản quyền tác giả?

Review phim có xâm phạm bản quyền tác giả?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Hiện nay, hành vi review phim xuất hiện tràn lan trên các trang mạng xã hội như facebook, tiktok… Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, đây có phải là hành vi xâm phạm bản quyền tác giả?

Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TGS cho biết, review phim là việc sử dụng bộ phim gốc để thực hiện hoạt động tóm tắt nội dung, thể hiện quan điểm, lời bình và giải thích rõ hơn nội dung của bộ phim. Đây được xem là tác phẩm phái sinh theo quy định quy định tại khoản 8 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2019. Tác phẩm phái sinh là tác phẩm được sáng tạo trên cơ sở một hoặc nhiều tác phẩm đã có thông qua việc dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, phóng tác, biên soạn, chú giải, tuyển chọn, cải biên, chuyển thể nhạc và các chuyển thể khác.

Bên cạnh đó hành vi review phim không thuộc các trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao theo khoản 1 Điều 25 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2019. Do đó đây là hành vi sử dụng tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả.

Căn cứ Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2019 thì hành vi làm tác phẩm phái sinh mà không được phép của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh. Hoặc sử dụng tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật được coi là những hành vi xâm phạm quyền tác giả.

Như vậy, việc “review phim” mà không được sự đồng ý của tác giả và không thuộc một trong những trường hợp được phép sử dụng tác phẩm đã công bố mà không phải xin phép thì được xem là một trong những hành vi xâm phạm quyền tác giả.

PV

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Pháp lệnh xử phạt hành vi cản trở hoạt động tố tụng

Lê Minh Hoàng