/ Kinh tế - Pháp luật
/ Cải cách tiền lương khu vực Nhà nước tiệm cận doanh nghiệp

Cải cách tiền lương khu vực Nhà nước tiệm cận doanh nghiệp

08/11/2023 20:35 |

(LSVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, song song cải cách tiền lương khu vực Nhà nước, cần cải cách tiền lương khu vực ngoài Nhà nước, doanh nghiệp, tiệm cận với nhau.

Ảnh minh họa.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ngày 08/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh) cho biết, Chính phủ đã trình Quốc hội về việc thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 01/7/2024. Theo đó, Đại biểu đề nghị Thủ tướng cho biết việc bố trí ngân sách và xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan sẽ được Chính phủ triển khai như thế nào?

Trả lời Đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho hay, tiền lương là vấn đề luôn được cử tri và đại biểu quan tâm. Đây là nguồn tái tạo sức lao động nhưng cũng là động lực để cán bộ, công chức, người lao động tham gia cống hiến, phát triển đất nước.

Nghị quyết 27 năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương được ban hành nhưng chưa thể thực hiện vì nguồn lực còn khó khăn do đại dịch và tác động từ tình hình quốc tế. Chính phủ đã cố gắng trích lập quỹ lương, tăng thu giảm chi, đến nay có khoảng 560.000 tỉ đồng tiết kiệm chi cho cải cách tiền lương từ 01/7/2024 đến hết 2026.

Cũng theo Thủ tướng, song song cải cách tiền lương khu vực Nhà nước, chúng ta cũng cải cách tiền lương khu vực ngoài Nhà nước, doanh nghiệp, tiệm cận với nhau.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ hoàn chỉnh vị trí việc làm, tinh giản biên chế gắn với hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị, tiết kiệm các khoản chi để đảm bảo lương cho người lao động. Chính phủ giao Bộ LĐ-TB&XH cùng các cơ quan nghiên cứu xây dựng chính sách tiền lương ngoài khu vực Nhà nước cho phù hợp.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 07/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương, đến thời điểm này đã hoàn thành danh mục vị trí việc làm với cơ quan tổ chức hành chính là 866 vị trí, đơn vị sự nghiệp là 615 vị trí, cán bộ, công chức cấp xã là 17 vị trí.

Theo Bộ trưởng, cần đảm bảo việc xây dựng vị trí việc làm để thực hiện trả lương theo vị trí việc làm có thể đáp ứng được tinh thần triển khai chính sách cải cách tiền lương từ 01/7/2024.

Ngoài ra, Bộ Nội vụ cũng sẽ tham mưu Chính phủ tiếp tục tham mưu cho Ban Chỉ đạo về vị trí việc làm trong hệ thống hành chính nhà nước triển khai kịp thời thời gian tới để các Bộ, ngành hoàn tất vị trí việc làm thời gian sớm nhất để có thể thực hiện lộ trình cải cách tiền lương mà Quốc hội sẽ quyết định trong kỳ họp này.

TRẦN QUÝ

Mạng xã hội phải thoả thuận với cơ quan báo chí khi sử dụng bài viết

Nguyễn Hoàng Lâm