/ Đời sống - Xã hội
/ Sẽ xử phạt nghiêm nếu các công ty du lịch tổ chức hoạt động team building phản cảm

Sẽ xử phạt nghiêm nếu các công ty du lịch tổ chức hoạt động team building phản cảm

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 10/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ 2 thuộc lĩnh vực VH-TT&DL.

Ảnh minh họa.

Theo đó, tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đã đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức xã hội.

Cụ thể, theo đại biểu Lê Hoàng Anh, qua nhiều năm, pháp luật đã được hoàn thiện và tăng cường nhưng quan hệ xã hội ở nhiều nơi nhiều lúc ngày càng nóng bỏng, cử tri và nhân dân lo lắng.

Nhiều cử tri cho rằng, đạo đức xã hội, đạo đức con người, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và đạo đức gia đình đều xuống cấp. Nhiều vụ việc xảy ra thì chủ thể đều khẳng định quy trình đúng và đã tuân thủ đúng quy trình.

Đại biểu nêu ví dụ như kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Qua phản ánh của báo chí, người có thẩm quyền trả lời, giáo viên coi thi đã thực hiện đúng quy trình nhưng hậu quả học sinh giỏi ngủ quên trong phòng thi và trượt tốt nghiệp. Đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết suy nghĩ của mình về vấn đề này.

Trả lời chất vấn ý kiến trên, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho hay, Nghị quyết Đại hội toàn quốc XIII đã khẳng định: Văn hóa, đạo đức xã hội có mặt đang xuống cấp. Đồng thời, Bộ trưởng cho biết, văn hóa là vừa là chủ thể, vừa là động lực, vừa là người để thực hiện nhiệm vụ này nên đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị. Trong đó, có sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và từng thành viên và khi hình thành được một môi trường gia đình, môi trường xã hội, môi trường nhà trường và môi trường xã hội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Cả ba môi trường này đều là những môi trường văn hóa thì chắc chắn là sẽ có hiệu ứng, hạn chế được mặt xuống cấp của vấn đề về đạo đức".

Tiếp đó, liên quan đến vấn đề gần đây xuất hiện những trò chơi gợi dục trong các hoạt động team building đang được dư luận phản ánh. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) đã đề nghị Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng nêu quan điểm của mình về việc này.

Trả lời đại biểu, ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định "đây là vấn đề đáng lên án".

Bộ trưởng VH-TT&DL cũng khẳng định, Bộ VH-TT&DL không chỉ đạo các công ty du lịch tổ chức trò chơi này.

"Thực ra, các nhóm khi tổ chức đi chơi lựa chọn. Đây là những trò chơi ở nước ngoài du nhập vào. Chúng tôi cũng khuyến nghị những thành viên khi tham gia không nên hưởng ứng các trò chơi có nội dung phản cảm, mang lại hiệu quả xấu, hệ lụy không tốt. Việc này chúng ta không khuyến khích", Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cho biết.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cũng khẳng định, đối với các công ty du lịch, Bộ VH-TT&DL sẽ kiểm tra và xử phạt nghiêm túc nếu công ty du lịch đứng ra tổ chức các hoạt động này.

TRẦN VŨ

Bộ Công an: 'Không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu giấy'

Lê Minh Hoàng