/ Tin tức
/ Sớm sửa luật để kiểm soát, hạn chế sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới

Sớm sửa luật để kiểm soát, hạn chế sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới

23/05/2023 19:32 |

(LSVN) - Đại biểu Quốc hội kiến nghị cần nghiên cứu và có hình thức phù hợp để sớm bổ sung thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ảnh minh họa.

Ngày 23/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Tại phiên thảo luận, Đại biểu Quốc hội Thái Thị An Chung (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An) đã đề nghị Quốc hội nghiên cứu đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để kiểm soát và hạn chế việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới.

Cụ thể, theo Đại biểu Quốc hội Thái Thị An Chung, hiện nay học sinh sử dụng thuốc lá điện tử đang là một vấn đề đáng báo động. Thuốc lá điện tử được mua bán một cách dễ dàng; đã có nhiều học sinh bị loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp, thậm chí suýt tử vong khi hút thuốc lá điện tử. Đây là thực trạng mà các thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh và cử tri hết sức quan tâm, lo lắng.

Qua nghiên cứu và phân tích, các nhà khoa học đã khẳng định rằng, thuốc lá điện tử rất có hại cho sức khỏe và khả năng gây nguy hại cho sức khỏe cộng đồng cũng nguy hại giống như thuốc lá thông thường. Đối với lứa tuổi học sinh, do thể chất đang phát triển nên khả năng gây hại còn nhiều hơn so với người trưởng thành.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 đã có quy định nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá; nghiêm cấm bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; nghiêm cấm việc sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá.

Tuy nhiên, theo Đại biểu, các cơ quan chức năng lại không thể xử lý hành vi này đối với thuốc lá điện tử, bởi vì khoản 1, Điều 2 của Luật quy định: "Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào và các dạng khác".

Do đó, Đại biểu Quốc hội tha thiết kiến nghị Quốc hội nghiên cứu và có hình thức phù hợp để sớm bổ sung thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới vào đối tượng điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

MINH TRẦN

Đề xuất tăng 12,5% trợ cấp cho cán bộ xã từ 01/7/2023

Nguyễn Hoàng Lâm