/ Luật sư - Bạn đọc
/ Sự thật về thông tin Trà Thanh nhiệt Dr Thanh có khả năng phòng chống virus SARS-CoV-2

Sự thật về thông tin Trà Thanh nhiệt Dr Thanh có khả năng phòng chống virus SARS-CoV-2

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Thời gian qua, một số phương tiện truyền thông đưa tin về hiệu quả của các bài thuốc Đông y có khả năng phòng chống virus SARS-CoV-2 (Covid-19), trong đó có nhắc đến việc uống các loại trà thảo mộc (cụ thể ở đây là Trà Thanh nhiệt Dr Thanh - một sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát) giúp nâng cao sức đề kháng, có thể có khả năng chống lại một số loại vi khuẩn, virus...

Liên quan đến vấn đề trên, PV Luật sư Việt Nam Online đã liên hệ với Tập đoàn Tân Hiệp Phát để làm rõ thông tin. Sau nhiều lần liên hệ, tối ngày 20/8/2020 đại diện đơn vị chính thức có thông tin phản hồi qua email.

Theo đó, trước một số thông tin trên các trang mạng xã hội cho rằng “Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh hỗ trợ điều trị Covid-19”, Tập đoàn Tân Hiệp Phát khẳng định không quảng cáo thông tin này. Qua đó, Tân Hiệp Phát khẳng định các diễn đạt nói trên là thất thiệt, nhằm gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

"Trước các thông tin thất thiệt chưa rõ ý đồ nói trên, các bộ phận chức năng của Tân Hiệp Phát đang tiến hành thu thập bằng chứng để liên hệ phối hợp với Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông làm sáng tỏ sự việc.

Đồng thời, Tập đoàn đã tập hợp đầy đủ các cơ sở khoa học để tiếp tục truyền thông đúng đắn, có cơ sở về tác dụng của sản phẩm Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, để giúp người tiêu dùng hiểu đúng và đầy đủ về tác dụng của sản phẩm", Tập đoàn này cho biết.

Cũng trong ngày 20/8/2020, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế có thông tin cảnh báo: “Cẩn trọng với thông tin trà thanh nhiệt Dr Thanh có tác dụng dự phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19”.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội có đưa thông tin các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm các sản phẩm trên có công dụng dự phòng hoặc hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19. Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó trên một số trang báo có đăng tải thông tin về việc dùng thảo dược phòng, chống được bệnh do virus gây ra, trong đó nhắc đến hiệu quả của việc sử dụng đông y trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

“Trong tình hình bệnh dịch Covid-19 bùng nổ toàn cầu, Tây y rơi vào tình trạng khủng hoảng vì chưa có vắc-xin và thuốc điều trị thì YHCT đang được hướng đến với những phương thuốc cổ truyền, thảo dược Đông y giúp phòng, chống loại dịch bệnh này”, nội dung được trích từ một trang báo.

Nội dung trang báo nói đến sản phẩm Trà Thanh nhiệt Dr Thanh.

Đồng thời, một số trang báo cũng đưa ra thông tin về việc nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng Việt Nam chứng minh các thành phần thảo mộc trong Trà Thanh nhiệt Dr Thanh có thể có khả năng chống lại một số loại vi khuẩn, virus.

Mới đây nhất, ngày 27/7/2020 trên website của Tân Hiệp Phát có đăng tải bài viết với nội dung: “Để chống đại dịch Covid-19, bạn còn chần chừ gì nữa?”, trong đó đề cập đến kết quả nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

Theo nghiên cứu, 9 loại thảo mộc có trong Trà Thanh nhiệt Dr Thanh giúp thanh nhiệt, giải độc… tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt hơn, một số thành phần có trong Trà Thanh nhiệt Dr Thanh đã được Viện Y học ứng dụng Việt Nam chứng minh hỗ trợ, phòng chống rất nhiều các loại bệnh do virus gây ra, giảm nguy cơ ung thư, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn, vius…?.

Thông tin quảng cáo về sản phẩm trên website.

“Bạn còn chần chừ gì nữa mà không bổ sung 2 sản phẩm bổ dưỡng này vào thực đơn hàng ngày của mình và gia đình để nâng cao sức đề kháng đối phó với dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành”, nội dung bài viết kết luận.

Tuy nhiên, hiện tại bài viết này đã không còn thấy trên trang.

Cũng trên website này, ngày 13/4/2020 dẫn lại bài viết của một tờ báo với nội dung: “Trà Dr Thanh được sản xuất thế nào trong mùa dịch?”, nhưng mới đây nhan đề bài viết được sửa lại thành: “Trà Dr Thanh được sản xuất thế nào?”.

“Trong thời điểm cách ly toàn xã hội như hiện nay, thức uống thảo mộc đóng chai như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh sẽ là gợi ý để người tiêu dùng có thêm lựa chọn tiện lợi, sử dụng mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và gia đình, cộng đồng”, bài viết kết luận.

Một bài viết quảng cáo bị gỡ bỏ.

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin.

PV

/hanh-vi-bat-chap-phap-luat-kinh-doanh-san-pham-bi-dinh-chi-luu-hanh-cua-cong-ty-tnhh-mot-thanh-vien-beautizon-se-bi-xu-ly-the-nao.html