/ Kinh tế - Pháp luật
/ Sửa đổi quy định theo hướng phạt nặng chủ xe ô tô tải vi phạm tải trọng cầu đường

Sửa đổi quy định theo hướng phạt nặng chủ xe ô tô tải vi phạm tải trọng cầu đường

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng chế tài xử lý đối với lái xe, chủ xe ô tô tải có hành vi chở hàng hoá vi phạm tải trọng cầu đường.

Ảnh minh họa.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 212/TB-VPCP ngày 21/7/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Trong đó nêu rõ, để đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí ít nhất 5% so với năm 2021 tại mỗi địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; làm việc với các địa phương có TNGT tăng và có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp trong 6 tháng đầu năm.

Đồng thời, kiểm tra, chỉ đạo khắc phục ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không; tổ chức các buổi làm việc chuyên đề trao đổi, phân tích rút kinh nghiệm, chia sẻ các giải pháp đối với các vấn đề trật tự, an toàn giao thông nổi cộm hoặc với các địa phương có TNGT tăng cao.

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về an toàn giao thông; khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống cân kiểm tra tải trọng tự động đối với xe ô tô chở hàng hoá trên đường bộ, làm cơ sở để đầu tư, lắp đặt trên mạng lưới đường bộ toàn quốc.

Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát sửa đổi, bổ sung quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô tải theo hướng cụ thể và chặt chẽ hơn; tiếp tục sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng nặng chế tài xử lý đối với lái xe, chủ xe ô tô tải có hành vi chở hàng hoá vi phạm tải trọng cầu đường.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các chủ đầu tư, nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án giao thông trọng điểm, kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông; tiếp thu kiến nghị của lực lượng Cảnh sát giao thông và người dân, tiến hành rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; có phương án tổ chức, bảo đảm giao thông hiệu quả, nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức cảnh báo, điều tiết, bảo đảm an toàn giao thông đường thuỷ nội địa trong mùa mưa, lũ.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát tải trọng đối với xe vận chuyển vật liệu ra vào công trường thi công; ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan chức năng có liên quan trong việc phát hiện, xử lý vi phạm tải trọng đối với ô tô tải tự đổ có kích thước thùng hàng lớn được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước ngày Thông tư số 32/2012/TT-BGTVT có hiệu lực.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải, tăng cường kiểm tra đột xuất về quản lý nhà nước đối với Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan về quản lý kinh doanh vận tải, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe; tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với hạ tầng, phương tiện và người lái xe trong mùa du lịch hè 2022 và các ngày lễ lớn trong 6 tháng cuối năm như nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9, Tết Dương lịch 2023; chỉ đạo Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Cảnh sát giao thông tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy định về thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là lái xe ô tô chở khách trên 9 chỗ và xe chở container.  

VĂN QUANG

Căn cước công dân có thời hạn bao lâu?

Lê Minh Hoàng