/ Pháp luật - Đời sống
/ Tái diễn nạn mạo danh bác sĩ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tái diễn nạn mạo danh bác sĩ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

06/10/2023 18:53 |

(LSVN) - Với thủ đoạn giả các bác sĩ các Bệnh viện Quân y 103, 108, các đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của các bị hại trên toàn quốc.

Ảnh minh họa.

Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Viết Trung (Sinh năm 1995, trú tại xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) và 05 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Các quyết định, lệnh này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Trước đó, ngày 03/10, Công an huyện Tiên Du đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Bắc Ninh triệt phá thành công chuyên án bắt giữ nhóm các đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra làm rõ, từ tháng 5/2022, Phạm Viết Trung thuê tầng 07 tòa nhà ở phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trung mở văn phòng và thuê nhiều đối tượng làm việc bằng hình thức giả danh các đơn vị y tế (Bệnh viện Quân y 103, 108) để lừa đảo bán cho những người bệnh các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng qua mạng Internet.

Ngày 06/10/2022, Trung đăng ký thành lập Công ty cổ phần dược phẩm SPARTA (địa chỉ trụ sở chính tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Công ty do Phạm Viết Trung làm Chủ tịch HĐQT, Giám đốc quản lý điều hành. Đối tượng chia thành các nhóm chuyên doanh các mặt hàng thuốc, thực phẩm chức năng. Các nhóm này sẽ tạo lập fanpage trên mạng xã hội giả mạo trang của “Bệnh viện Quân đội 108 – Chuyên khoa nội tiết” hoặc “Bệnh viện Quân y 103”, mục đích để người bệnh khi truy cập vào fanpage trên sẽ lầm tưởng đây là fanpage chính thống của các đơn vị y tế, và để lại thông tin họ tên, số điện thoại.

Sau khi có được các thông tin này, nhóm lừa đảo sẽ gọi điện, tự xưng là bác sĩ của Bệnh viện 108 hoặc Bệnh viện 103 để tư vấn, mời chào mua các liệu trình thuốc điều trị bệnh tiểu đường, huyết áp được các đối tượng đưa thông tin gian dối là sản phẩm độc quyền do Bệnh viện điều chế, sản xuất, từ đó bán với giá cao, thu lời bất chính.

Với thủ đoạn này trong thời gian từ tháng 6/2022 đến nay, Trung và đồng phạm đã chiếm đoạt được gần 50 tỉ đồng của hơn 7.000 bị hại trên toàn quốc, trong đó có nhiều bị hại trên địa bàn huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 04/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Du đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Viết Trung cùng 05 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Thời gian vừa qua, mặc dù vấn nạn mạo danh các bác sĩ bệnh viện lớn để lừa đảo khám chữa bệnh, bán thuốc không nguồn gốc xuất xứ đã được báo chí, truyền thông, và các các bệnh viện cảnh báo nhưng gần đây, tình trạng này vẫn tiếp tục với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, sự “lộng hành” của các đối tượng lừa đảo, mạo danh nói trên đã làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu, uy tín của bệnh viện, gây hoang mang trong cộng đồng nói chung và đối tác, người bệnh, người nhà người bệnh nói riêng. Hơn nữa, hành vi của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, khó phát hiện khiến các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Thực tế cho thấy, các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng tinh vi và nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng khẳng định việc lợi dụng quảng cáo trên mạng xã hội là hành vi mới phát sinh, gây nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Chính vì vậy, người dân khi có bệnh thì cần phải đến các cơ sở y tế đã được cấp phép để chuyên gia y tế khám và hướng dẫn chữa trị. Cùng với đó, người dân cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin, khám chữa bệnh và mua thuốc tại các cơ sở y tế uy tín, được Nhà nước cấp phép theo đúng quy định, để tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Theo Luật sư, đối chiếu với các quy định pháp luật, các đối tượng mạo danh bác sĩ để bán thuốc và các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Cụ thể, người nào mạo danh bác sĩ để bán thuốc nhằm chiếm đoạt tài sản có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 20 năm, tù chung thân, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi. Đặc biệt, đối với trường hợp mạo danh bác sĩ và lấy danh nghĩa của cơ quan, tổ chức để thực hiện hành vi lừa đảo thì có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

TRẦN QUÝ

Khuyến cáo đối với người dân để tránh bị lừa đảo trực tuyến

Nguyễn Hoàng Lâm