/ Tư vấn
/ Tài khoản trên website kiếm tiền online bị đóng băng có kiện được không?

Tài khoản trên website kiếm tiền online bị đóng băng có kiện được không?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tôi đang sinh sống và làm việc ở Vũng Tàu, gần đây tôi có sử dụng website kiếm tiền online với số tiền đầu tư là 40 triệu đồng. Tôi dùng được vài ngày thì tài khoản của tôi bị đóng băng không rút được. Vậy, trong trường hợp này liệu tôi có kiện được không, nếu có thì tôi phải thực hiện những thủ tục pháp lý nào? Bạn đọc D.T.Đ hỏi.

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, vì bạn không cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết như: sử dụng “website kiếm tiền online” nào, hình thức đầu tư và kiếm tiền như thế nào, do doanh nghiệp, tổ chức, hoặc ai tổ chức thực hiện nên Luật sư không thể tư vấn được cho bạn về tính xác thực và hợp pháp của hoạt động “kiếm tiền online” mà bạn đã tham gia đầu tư. 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, đã có rất nhiều hình thức “kiếm tiền online” có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền đầu tư của những người tham gia, với các chiêu trò và thủ đoạn hết sức tinh vi. Các website hoặc ứng dụng này thường đưa ra những lời quảng cáo về việc kiếm tiền rất dễ dàng, “việc nhẹ lương cao”, với mức hoa hồng hoặc lợi nhuận cao để dụ dỗ, lôi kéo người tham gia.

Sau khi đã thu hút và chiếm đoạt được tiền của người tham gia thì các đối tượng sẽ âm thầm xóa bỏ website hoặc ứng dụng và biến mất cùng số tiền đã chiếm đoạt của những người tham gia. Do đó, mọi người cần phải hết sức cảnh giác, có sự tìm hiểu kỹ càng, không nên đầu tư vào các hình thức “kiếm tiền online” có các dấu hiệu mập mờ, không rõ ràng, minh bạch trong hoạt động như: Không có thông tin đầy đủ về tên, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp, tổ chức thực hiện; việc tổ chức, điều hành đều thông qua các tài khoản (zalo, facebook,..) ảo; hoặc sử dụng mô hình kinh doanh đa cấp trái phép; hay sử dụng những cách thức kiếm tiền và mức lợi nhuận cao bất thường, phi thực tế,...

Đối với vụ việc của bạn, nếu “website kiếm tiền online” mà bạn đã tham gia đầu tư không đưa ra được những giải thích, lý do phù hợp cho việc tài khoản của bạn bị “đóng băng”; hoặc đã chủ động cắt liên lạc với bạn; hay là website này đã không còn hoạt động, đã bị gỡ bỏ,... thì vụ việc đã có dấu hiệu của hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong trường hợp này, bạn cần trình báo với cơ quan Công an, để yêu cầu điều tra, xác minh về vụ việc, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn theo quy định của pháp luật. 

Còn trong trường hợp “website kiếm tiền online” mà bạn đã tham gia đầu tư là hoạt động hợp pháp, không có dấu hiệu lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bạn, thì quan hệ giữa bạn và website này là quan hệ dân sự. Do đó trước hết, các vướng mắc và tranh chấp phát sinh giữa các bên sẽ được giải quyết thông qua cách thức thương lượng và thỏa thuận.

Trong trường hợp, các bên không thể tự thương lượng, thỏa thuận được về việc giải quyết vụ việc thì mỗi bên đều có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền, để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo quy định của pháp luật. 

PHƯƠNG HOA

Những vấn đề pháp lý liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Tập đoàn địa ốc Alibaba

Lê Minh Hoàng