/ Pháp luật - Đời sống
/ TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự

TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự

05/09/2023 06:07 |

(LSVN) – Mới đây, Tòa án nhân dân Tối cao đã ban hànhCông văn 174/TANDTC-PC ngày 31/8/2023 về việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ "người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải" tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự gửi các Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp.


Ảnh minh họa.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, Tòa án nhân dân Tối cao nhận được phản ánh của các Tòa án về việc khó khăn, vướng mắc trong áp dụng tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Để bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật, theo Tòa án nhân dân Tối cao: Tình tiết “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” được hiểu là trường hợp người phạm tội thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội, ăn năn hối lỗi về việc mình đã gây ra; tình tiết “thành khẩn khai báo”, “ăn năn hối cải” không phải là hai tình tiết độc lập.

Do đó, nếu người phạm tội “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” thì chỉ được coi là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Đây là ý kiến của Tòa án nhân dân Tối cao để các Tòa án nghiên cứu, tham khảo khi giải quyết các vụ án cụ thể. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị báo cáo về Tòa án nhân dân Tối cao (thông qua Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học) để có hướng dẫn kịp thời.

MAI HUỆ

Các bước xác nhận nhập học trực tuyến đại học năm 2023

 

Bùi Thị Thanh Loan