/ Nghề Luật sư
/ Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam – 6 năm hình thành và phát triển

Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam – 6 năm hình thành và phát triển

19/05/2023 10:02 |

(LSVN) - Từ khi thành lập đến nay, Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam đã và đang không ngừng vươn lên, phát triển và từng bước tạo lập thế đứng của mình, trở thành một trong những cơ quan báo chí được bạn đọc trong và ngoài nước tin cậy, đón nhận và đánh giá cao.

Các đại biểu cắt băng khánh thành văn phòng làm việc mới của Tạp chí Luật sư Việt Nam năm 2022. 

6 năm là chặng đường không phải là dài đối với một cơ quan báo chí, nhưng đối với Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam, thì đây là cả quá trình thay đổi, làm mới về mọi mặt, được độc giả đánh giá cao; xứng đáng là cơ quan báo chí của giới Luật sư trong cả nước.

Từ khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép lần đầu và đi vào hoạt động chính thức (17/5/2017), sau đó cấp lại giấy phép theo quy hoạch báo chí của Chính phủ vào năm 2020, Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam đã bám sát tôn chỉ mục đích, tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trao đổi nghiệp vụ, kinh nghiệm quản lý, thông tin, hoạt động hành nghề Luật sư; nghiên cứu khoa học, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và là diễn đàn trao đổi của giới Luật sư Việt Nam với các đồng nghiệp, đối tác trong và ngoài nước; quảng bá hình ảnh, góp phần tích cực vào việc nâng cao vai trò và vị thế của Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong nước và quốc tế.

Trong 6 năm qua, vượt qua và khắc phục những vấp váp ban đầu Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam - tiếng nói của giới Luật sư – đã dần trưởng thành về tầm vóc, quy mô; có nhiều đóng góp chuyên sâu về nghề Luật sư và phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tạp chí đã quảng bá tích cực, có hiệu quả về hoạt động của đội ngũ Luật sư và nghề Luật sư, qua đó đã góp phần tạo dựng niềm tin của Nhà nước và xã hội vào đội ngũ Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Lãnh đạo Tạp chí Luật sư Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, cùng với trụ sở Tòa soạn đặt tại Hà Nội, Tạp chí có 02 Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ, 7 phóng viên thường trú tại các tỉnh: Thanh Hóa, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk, Nghệ An, Hải Phòng,… Đội ngũ nhân sự chính thức của Tạp chí hiện nay là gần 40 người, trong đó có 25 người được cấp thẻ nhà báo. Tạp chí vẫn đang tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức, nhân sự và xây dựng, củng cố, phát triển Tạp chí theo đúng Quy chế về tổ chức và hoạt động do Liên đoàn Luật sư Việt Nam ban hành.

Tháng 4/2023 vừa qua, Tạp chí tiếp tục đổi mới, nâng cấp hệ thống nền tảng kỹ thuật, ra mắt giao diện mới với nhiều tính năng nổi bật, dễ tìm kiếm, tốc độ cao, thiết kế trình bày đẹp mắt, thân thiện, được độc giả đánh giá cao. Có thể nói, việc áp dụng công nghệ, cải tiến nội dung để bắt kịp xu thế thời đại luôn được Tạp chí áp dụng, triển khai. Với giao diện mới, các chuyên mục tập trung vào nội dung: Thông tin hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của giới Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; phổ biến, tuyên truyền chính sách pháp luật; tư vấn pháp lý; nghiên cứu trao đổi; phản ánh công tác thực thi, chấp hành pháp luật...; được thể diện đa dạng dưới các loại tin/bài, media...

Thời gian qua, Ban Biên tập cũng như đội ngũ phóng viên, biên tập viên Tạp chí luôn đề ra kế hoạch, chuẩn bị, đảm bảo nội dung tin bài theo đúng tôn chỉ mục đích; phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị, đời sống xã hội trong cả nước; đưa tin đầy đủ, kịp thời về các hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các tổ chức hành nghề Luật sư và giới Luật sư.

Khai trương Văn phòng đại diện Tạp chí Luật sư Việt Nam tại khu vực ĐBSCL vào năm 2022.

Ngoài công tác nội dung phản ánh đời sống chính trị, văn hóa xã hội hàng ngày, Tạp chí đã chú trọng xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện theo từng chủ đề dưới dạng các hội thảo, tọa đàm; xây dựng các tuyến bài theo từng chuyên đề. Vừa qua, hưởng ứng lời kêu gọi của Quốc hội, Chính phủ đối với việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam đã triển khai sâu rộng việc lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, Luật sư; phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học về chủ đề này. Đồng thời, Tạp chí đã đăng tải hàng trăm ý kiến đóng góp của các chuyên gia, Luật sư thể hiện dưới dạng các bài viết, media,…

Trong năm 2022, Tạp chí Luật sư Việt Nam phối hợp cùng Ban Đạo đức nghề nghiệp Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Chuyên mục “Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam” trên Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Chuyên mục đã xuất bản hàng trăm tin/bài của các tác giả là Luật sư, cán bộ Tòa án, giảng viên, người tập sự hành nghề Luật sư… Chuyên mục đã tổng hợp, khái quát một cách cô đọng nhất những vấn đề liên quan đến đạo đức, ứng xử Luật sư dưới dạng các bài viết bình luận, hỏi đáp, tình huống…

Các đại biểu tham dự Lễ ra mắt Chuyên mục “Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam” trên Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam chụp ảnh lưu niệm.

Việc xây dựng tác phong làm việc, quán triệt các quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí luôn được Tạp chí triển khai, nhắc nhở đến từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên; xem đây là hoạt động thường xuyên, liên tục. Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên được tổ chức thường xuyên thông qua các lớp tập huấn, đào tạo; tại các buổi họp giao ban, trao đổi nội dung công việc…

Cùng với Tạp chí in, trong 6 năm qua, Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam đã luôn thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, tổ chức tuyên truyền, phản ánh kịp thời, hiệu quả các sự kiện, hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các Đoàn Luật sư trên cả nước; phản ánh kịp thời các sự kiện pháp lý, công tác thực thi pháp luật;  từng bước trở thành một kênh thông tin quan trọng, hiệu quả đến bạn đọc trong và ngoài nước.

Giao diện mới của Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam.

Bằng thế và lực đã tạo dựng trong thời gian qua, với đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên chuyên sâu về pháp luật, trong thời gian tới, Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục cải tiến nội dung, hình thức thể hiện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Đồng thời, bám sát sự chỉ đạo điều hành của Thường trực Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đoàn kết gắn bó cùng xây dựng, phát triển Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam trở thành một trong những cơ quan báo chí năng động, hiện đại, uy tín trong làng báo chí cách mạng Việt Nam.

Nhân dịp này, Tòa soạn đã nhận được nhiều lời chúc mừng, lẵng hoa từ các cơ quan, Đoàn Luật sư, các đối tác và bạn đọc. Chúng tôi trân trọng cảm ơn và coi đó không chỉ là những lời động viên, khích lệ; mà còn là những gửi gắm, mong muốn Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam trưởng thành, phát triển, luôn là một cơ quan báo chí đáng tin cậy của đông đảo bạn đọc ở trong và ngoài nước.

PV

Kỷ niệm 8 năm Tạp chí Luật sư Việt Nam: Bước phát triển đột phá trong thời đại công nghệ số

Bùi Thị Thanh Loan