/ Luật sư - Bạn đọc
/ Tạp chí Luật sư Việt Nam chuyển nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Bắc

Tạp chí Luật sư Việt Nam chuyển nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Bắc

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tạp chí Luật sư Việt Nam kính chuyển nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Bắc, cư trú tại thôn Hắng, xã Vĩnh Khương (nay là thôn Phú Hưng, xã Vĩnh An), huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang đến: Thanh tra Chính phủ; ông Lưu Bình Nhưỡng, Ban Dân nguyện của UBTVQH; ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang; Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Giang; Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Giang; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang.

Vừa qua, Tạp chí Luật sư Việt Nam nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Nguyễn Thị Bắc, cư trú tại thôn Hắng, xã Vĩnh Khương (nay là thôn Phú Hưng, xã Vĩnh An), huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Trong đơn, bà Bắc trình bày: Năm 1996, UBND huyện Sơn Động giao đất lâm nghiệp cho gia đình bà với diện tích 50,2 ha đất rừng và đất lâm nghiệp để khoanh nuôi bảo vệ. Năm 1999, UBND xã Vĩnh Khương làm giả hồ sơ kê khai đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Lê Văn Sử (chồng bà Bắc), sau đó UBND huyện Sơn Động đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới thiếu diện tích so với diện tích đất rừng gia đình bà được giao năm 1996. 

Đến năm 2001, để thực hiện dự án Việt Đức trồng rừng phủ trống đồi trọc, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Khương thống nhất do gia đình bà Bắc có nhiều diện tích nên chia cho các gia đình khác tham gia dự án Việt Đức, căn cứ vào thời điểm giao đất để thực hiện dự án mỗi hộ gia đình tham gia không quá 2ha.

Năm 2012, sau khi hết thời gian thực hiện dự án Việt Đức, bà Bắc khởi kiện đòi lại diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp mà Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Khương đã giao cho các gia đình khác tham gia dự án Việt Đức. 

Bà Bắc cho rằng trong quá trình tham gia tố tụng, ông Nguyễn Việt Ước – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động đã ban hành các văn bản cung cấp thông tin cho TAND với nội dung không đúng sự thật; nhân danh UBND huyện Sơn Động đưa ra ý kiến trái pháp luật với TAND dẫn đến vụ án xét xử không khách quan, không đúng với các tài liệu, chứng cứ do UBND xã Vĩnh Khương, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động xác minh, kết luận. Hành vi này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà. 

Trong đơn phản ánh, bà Bắc cho biết mình đã có đơn tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Việt Ước – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động. Tuy nhiên, sau đó bà đã nhận được Thông báo số 10/TB-UBND ngày 12/01/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc không thụ lý giải quyết tố cáo. Không đồng ý với Thông báo này, ngày 18/01/2022, bà Bắc đã có đơn khiếu nại Thông báo số 10/TB-UBND ngày 12/01/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang.

Sau đó, bà Bắc lại nhận được Quyết định số 535/QĐ-UBND ngày 07/4/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc tạm đình chỉ giải quyết tố cáo. Nội dung của Quyết định này căn cứ vào Báo cáo số 04/BC-TTr ngày 25/3/2022 của Thanh tra tỉnh Bắc Giang và quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 34 Luật Tố cáo năm 2018 để tạm đình chỉ giải quyết tố cáo với lý do “Đợi kết quả giải quyết của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội”.

Bà Bắc cho rằng nội dung tại Quyết định số 535/QĐ-UBND ngày 07/4/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc tạm đình chỉ giải quyết tố cáo là trái quy định pháp luật về tố cáo, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

Vì vậy, bà Bắc tiếp tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ và giải quyết đơn tố cáo của bà theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bà.

Tạp chí Luật sư Việt Nam kính chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Bắc đến các cơ quan để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và xin thông báo kết quả giúp chúng tôi trả lời bạn đọc theo quy định của Luật Báo chí qua địa chỉ: Tầng 1, tòa CT13B, KĐT Nam Thăng Long, đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 0889335533.

Email: banbientaplsvno@gmail.com.

PV

Tạp chí Luật sư Việt Nam chuyển nội dung phản ánh của ông Trần Vũ Nhiếp Đam

 

Loan B T Thanh