/ Đời sống - Xã hội
/ Tất cả người gặp sự cố khi tiêm vaccine Covid-19 đều đã ổn định

Tất cả người gặp sự cố khi tiêm vaccine Covid-19 đều đã ổn định

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 20/3/2021, Bộ Y tế ban hành Công văn số 1873/BYT-DP gửi tới các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc "Giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng vaccine phòng Covid-19".

Ảnh minh họa.

Theo đó, hiện nay, Việt Nam đã và đang triển khai tiêm chủng đợt 01 vaccine phòng Covid-19 tại các tỉnh, thành phố. Theo báo cáo của các địa phương, trong quá trình tiêm chủng đã ghi nhận một số sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Tất cả các trường hợp này đều được xử lý kịp thời và hiện đã ổn định.

Để tiếp tục thực hiện tiêm chủng an toàn, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế khẩn trương triển khai chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ, Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 16/11/2018 của Bộ Y tế và các hướng dẫn về tiêm vaccine phòng Covid-19 của Bộ Y tế. Đồng thời, giám sát chặt chẽ các sự cố bất lợi sau tiêm chủng, khi có trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng phải tiến hành xử trí kịp thời theo đúng quy định, đồng thời điều tra và tổ chức hợp Hội đồng cấp tỉnh ngay để đánh giá, kết luận nguyên nhân, báo cáo và thông báo theo quy định.

Bên cạnh đó, thực hiện tiêm chủng an toàn, theo dõi người được tiêm vaccine ít nhất 30 phút sau tiêm tại điểm tiêm chủng và hướng dẫn gia đình hoặc người được tiêm chủng tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khoẻ ít nhất 24 giờ sau tiêm và liên hệ ngay với cơ sở y tế nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền về vaccine phòng Covid-19, các lợi ích cũng như nguy cơ sự cố bất lợi sau tiêm chủng có thể có của vaccine để người dân hiểu và hưởng ứng tham gia tiêm chủng nhằm bảo vệ bản thân, cộng động và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 và Bộ Y tế.

TRẦN MINH

Thêm đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng từ 01/7/2021

Lê Minh Hoàng