/ Góc nhìn
/ Tham nhũng quyền lực

Tham nhũng quyền lực

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Phải có quyền lực thì mới có thể tham nhũng được. Và, nói rằng quyền lực đẻ ra tham nhũng cũng không sai. Suy đến cùng, hầu hết các hành vi tham nhũng đều là tham nhũng quyền lực, từ lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, phục vụ vụ mưu đồ cá nhân đến việc bố trí, sắp xếp nhân sự, đưa "cánh hẩu" (từ dùng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) bổ nhiệm vào các cương vị lãnh đạo; từ việc tạo dựng các "sân sau" đến "chống lưng" cho các đơn vị làm kinh tế nhằm thu lợi bất chính.

Ảnh minh họa. 

Dẫn chứng sinh động từ thực tế làm sáng tỏ sự tham nhũng quyền lực có thể dẫn ra vụ án ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ông đã từng bị truy tố và xét xử nhận mức án 5 năm tù về tội "Làm lộ bí mật nhà nước". Chính vì có quyền lực thì ông mới nắm được những thông tin bí mật. Đây cũng là một dạng của tham nhũng quyền lực!

Mới đây, ông này bị truy tố thêm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C. Nội một vụ này thôi cũng đủ thấy người ta dựa vào quyền lực để tác oai, tác quái hoặc ban ơn như thế nào. Khi ngồi ghế Chủ tịch thành phố, trong một hội nghị ông đã thẳng thắn chỉ ra các "sân sau" của cán bộ mà ông biết rõ, nhưng của những ai cụ thể thì ông không nói. Giờ, ta biết rằng ông chỉ dọa thôi, còn chính ông cũng có những "sân sau" hoành tráng. Ông chỉ đạo bằng văn bản, ký kết công khai với đối tác nhưng chỉ đạo "miệng" cho thuộc cấp của mình làm ngược lại những điều trong văn bản khi "độc quyền" nhập chế phẩm xử lý ô nhiễm nước sông hồ. Ông có thể thao túng quyền lực khiến Thanh tra phải sửa đổi kết luận thanh tra theo chiều hướng có lợi cho ông. Sự tham nhũng quyền lực trắng trợn đến nỗi phá hủy cả một dự án thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch của các chuyên gia Nhật Bản, tháo nước Hồ Tây, cuốn phăng thành quả lao động và công trình khoa học cùng với sự trông đợi của người dân Thủ đô.

Tất cả chỉ để chế phẩm do ông chỉ đạo nhập về độc quyền sử dụng với mục đích thu lời bất chính. Và, tệ hơn, ông dùng những đồng tiền bất chính đó để làm "từ thiện", giúp đỡ và ủng hộ đơn vị này, cơ quan khác nhằm đánh bóng hình ảnh của mình.

Những người từng khóc vì bất lực trước sông Tô Lịch và biết rõ sự linh thiêng của dòng sông này chỉ trông mong vào một sự quả báo. Nay, "quả báo nhãn tiền" nhưng họ đâu có thấy hởi lòng, hởi dạ mà chỉ đọng lại nỗi đau nhân tình thế thái mà thôi. Không đau sao được khi chứng kiến một người hùng đích thực thành một kẻ tội đồ. Không chỉ vụ án này, sự tham nhũng quyền lực còn thể hiện ở trong các vụ án khác, minh chứng cho sự tha hóa trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo. Hơn bao giờ hết, việc "nhốt quyền lực vào cái lồng tư pháp" là việc cần phải làm ngay. Đó là cách tốt nhất để không còn những trường hợp tham nhũng quyền lực tương tự đã xảy ra không ít trong thời gian gần đây.   

NHỊ NGỌC

Cán bộ biến chất, suy thoái là có thật

Lê Minh Hoàng