/ Tin nổi bật
/ Thanh Hóa vào cuộc xác minh việc huyện Yên Định vay nợ 52 tỉ đồng chi cho tiếp khách, ăn uống

Thanh Hóa vào cuộc xác minh việc huyện Yên Định vay nợ 52 tỉ đồng chi cho tiếp khách, ăn uống

01/01/0001 00:00 |

LSVNO - Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy Yên Định nhanh chóng làm rõ sự việc vay nợ 52 tỉ đồng chi cho tiếp khách, ăn uống…

Ông Lưu Vũ Lâm – Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết, sốtiền mà huyện này nợ các cá nhân khoảng 52 tỉ đồng. Trong đó, UBND huyện nợ khoảng23 tỉ đồng, Huyện uỷ nợ khoảng 29 tỉ đồng.

Số nợ này tập trung từ năm 2012 - 2015 chi tiêu vào tiếpkhách, ăn uống, sửa xe, mua sắm trang thiết bị… UBND huyện đã trích một số tiềntiết kiệm từ nguồn chi thường xuyên để trả nợ có hóa đơn, thanh lý hợp đồng rõràng. Số còn lại chưa thể giải quyết được.

Trao đổi với báo chí, ông Đào Xuân Yên - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, sau khi có thông tin phản ánh trên báo chí về vụ việc huyện ủy, UBND huyện Yên Định bị tố nợ nhiều cá nhân trong và ngoài cơ quan, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo, yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy Yên Định nhanh chóng làm rõ sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có), báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30/3/2020.

Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy Yên Định nhanh chóng vào cuộc làm rõ sự việc.

Bà Ngô Thị Hoa - Chủ tịch UBND huyện Yên Định giai đoạn từnăm 2011 - 2015 cho biết: "Vấn đề này là việc của tập thể chứ không phảiriêng cá nhân tôi. Thời điểm đó tôi là Chủ tịch UBND huyện nên chịu trách nhiệmđiều hành ngân sách chung của cả huyện chứ không điều hành cụ thể.

Những người hiện nay đang đương chức cũng nắm được vấn đềnày. Phó chủ tịch thường trực và chánh văn phòng là người điều hành cụ thể việctiếp khách, điều động xe, sửa xe, xăng xe, chè nước…".

Theo thống kê của UBND huyện Yên Định, từ năm 2012 - 2015 nợ23 tỉ đồng. Trong đó năm 2012 là 4,5 tỉ đồng, năm 2013 gần 9,5 tỉ đồng, năm2014 hơn 5 tỉ đồng, năm 2015 hơn 4 tỉ đồng.

Huyện ủy Yên Định có số nợ là 29 tỉ đồng, nhưng chưa thốngkê chi tiết được số nợ này của ai, chi vào khoản gì?

Theo các chuyên gia pháp lý, việc Huyện ủy, UBND huyện Yên Định vay tiền các cá nhân chi tiêu cho việc công là trái quy định pháp luật. Số tiền vay mượn lên đến con số 52 tỉ đồng đặt ra câu hỏi có hay không việc cán bộ nhà nước móc nối nhau, lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi từ người khác. Cần phải thanh tra việc sử dụng ngân sách tại địa phương này. Trường hợp Huyện ủy, UBND huyện vay tiền thì phải thanh tra thật kỹ về hoạt động chi tiêu. Nếu có hành vi trục lợi phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để tiến hành điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Lê Hoàng(t/h)