/ Tin thế giới
/ Thế giới có hơn 10 triệu người nhiễm Covid-19, bang Washington tạm ngừng chuyển sang giai đoạn 4

Thế giới có hơn 10 triệu người nhiễm Covid-19, bang Washington tạm ngừng chuyển sang giai đoạn 4

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Tổng số ca nhiễm hiện nay trên thế giới đã vượt mốc 10 triệu ca, trong đó, số ca tử vong là 501.644 ca, số ca được công bố khỏi bệnh là hơn 5 triệu ca.

Bang Washington tạm ngừng chuyển sang giai đoạn 4

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19 tại Washington D.C., Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Việc số ca mắc nhiễm tăng lên khắp bang và những mối quan ngại về tình trạng lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khiến việc chuyển sang giai đoạn 4 là bất khả thi vào thời điểm này.

Ngày 27/6, Thống đốc bang Washington Jay Inslee thông báo cơ quan y tế đã quyết định ngừng tạm ngừng việc chuyển sang giai đoạn 4 tại các hạt của bang này.

Thông báo nêu rõ việc số ca mắc nhiễm tăng lên khắp bang và những mối quan ngại về tình trạng lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khiến việc chuyển sang giai đoạn 4 là bất khả thi vào thời điểm này.

Thống đốc Inslee cho biết giai đoạn 4 đồng nghĩa với việc các hoạt động trở lại bình thường, mở cửa hoàn toàn nền kinh tế, song do số ca nhiễm đang có xu hướng tăng lên, chính quyền bang phải đưa ra quyết định dựa trên số liệu mới.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan y tế bang Washington John Wiesman kêu gọi người dân làm chậm lại đà lây lan của dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp vệ sinh.

Trước đó, đã có 8 hạt tại bang Washington được phép chuyển từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 4. Trong lá thư gửi tới các chính quyền địa phương bị ảnh hưởng, ông Wiesman nhấn mạnh việc chuyển sang giai đoạn 4 có nguy cơ làm tăng số ca nhiễm tại những cộng đồng có tỷ lệ lây nhiễm thấp.

Theo thống kê của CNN, tính đến ngày 27/6, tổng cộng có 12 bang của Mỹ gồm Arizona, Arkansas, Delaware, Florida, Idaho, Louisiana, Maine, Nevada, New Mexico, North Carolina, Texas và Washington đã tạm dừng kế hoạch mở cửa trở lại.

Cùng ngày, bang Florida, ở Đông Nam Mỹ, đã ghi nhận thêm 9.585 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 132.545 ca. Đây là số ca nhiễm cao nhất trong ngày tại bang này. Trong khi đó, số ca tử vong đã tăng thêm 24 ca lên 3.390 ca.

Thống kê cho thấy trong 7 ngày qua, bang Florida đã ghi nhận số ca nhiễm tăng mạnh với 38.748 ca, tương đương 30% tổng số ca nhiễm tại đây.

Nhằm làm chậm lại đà lây lan của dịch bệnh, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã yêu cầu đóng cửa các quán rượu.

Không chỉ riêng bang Florida, các bang Georgia, South Carolina và Nevada ngày 27/6 cũng đều ghi nhận số ca nhiễm trong ngày cao nhất từ trước đến nay.

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, tính đến sáng 28/6 (theo giờ Việt Nam), số ca nhiễm tại Mỹ đã tăng 43.121 ca trong 24 giờ qua lên tổng cộng 2.510.151 ca. Số ca tử vong đã tăng thêm 502 ca lên 125.539 ca, tương đương khoảng 25% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới.

Bang New York có số ca nhiễm và tử vong cao nhất lần lượt ở mức 391.923 ca và 31.632 ca.

Tuy nhiên, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo khẳng định tỷ lệ xét nghiệm dương tính tại đây đã giảm xuống khoảng 1%, mức thấp nhất trong số các bang lớn của Mỹ.

Hiện hơn một nửa số bang của Mỹ, đặc biệt là ở miền Nam và miền Tây, đã ghi nhận số ca nhiễm tăng trở lại, khiến các nỗ lực nhằm mở cửa nền kinh tế trở nên khó khăn.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã quyết định hủy các sự kiện liên quan đến chiến dịch tranh cử tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đồng thời hoãn các kế hoạch mở lại nền kinh tế.

Ấn Độ sẵn sàng đưa vào sử dụng bệnh viện dã chiến lớn nhất thế giới

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại New Delhi, Ấn Độ ngày 19/6/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Bệnh viện có quy mô hơn 10.000 giường bệnh, được thiết lập ở Chhatarpur, Delhi, trong đó 2.000 giường bệnh đã sẵn sàng đón nhận bệnh nhân.

Chính quyền thủ đô Delhi đã tiếp quản khuôn viên của tổ chức phi lợi nhuận Radha Soami Satsang Beas để xây dựng cơ sở trên, với diện tích gần bằng 22 sân bóng đá và lắp đặt tổng cộng 10.208 giường.

Có khoảng 10% trên tổng số giường bệnh được trang bị các thiết bị hỗ trợ oxy. Đây sẽ là nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình. Dự kiến trên 1.000 bác sĩ và nhân viên y tế sẽ được triển khai để làm việc tại đây, cùng sự trợ giúp của Lực lượng Cảnh sát biên giới Ấn Độ - Tây Tạng (ITBP).

Ngoài ra, chính quyền Delhi cũng đang nỗ lực tăng số giường điều trị bệnh nhân Covid-19 bằng việc mở các bệnh viện tạm ở 40 khách sạn và 77 phòng tiệc, hướng tới mục tiêu tăng thêm 15.800 giường bệnh. Bên cạnh đó, 500 toa tàu đường sắt cũng sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng để bổ sung thêm 8.000 giường bệnh Covid-19 cho thành phố này.

Hiện Ấn Độ đang là điểm nóng dịch bệnh tại châu Á. Ngày 28/6, quốc gia này tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong một ngày cao nhất từ trước tới nay, 19.906 ca. Tổng số bệnh nhân Covid-19 tại Ấn Độ là 528.859 người, trong đó có 16.095 trường hợp tử vong.

Hiện tại, số ca nhiễm Covid-19 ở thủ đô Delhi đã vượt mốc 80.000 ca và được dự báo đến cuối tháng 7 tới sẽ tăng lên 550.000 ca.

Australia có 19 ca chưa xác định nguồn lây

Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Melbourne, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Bang Victoria của Australia sáng 28/6 ghi nhận thêm 49 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 19 ca chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Victoria là bang duy nhất ở Australia có số lượng ca nhiễm hàng ngày tăng, lên mức 2 con số trong hơn một tuần qua.

Giới chức y tế bang hy vọng con số này sẽ đạt đỉnh và giảm xuống trong vài ngày tới, sau khi chính quyền bang siết chặt hạn chế về số người được tụ tập tại nhà riêng các gia đình. Hàng trăm binh lính quân đội đã được triển khai để hỗ trợ kiểm soát dịch.

Cùng ngày, Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cũng tuyên bố áp dụng chế độ cách ly và xét nghiệm mới đối với người nhập cảnh, trong đó những người này sẽ được xét nghiệm 2 lần trong thời gian cách ly 14 ngày và những ai từ chối xét nghiệm sẽ phải kéo dài thời gian cách ly thêm 10 ngày nữa để bảo đảm không còn nguy cơ lan truyền bệnh dịch ra bên ngoài.

Ông Andrews cho biết đã có 780.000 xét nghiệm được tiến hành tại Victoria kể từ ngày 1/1 và xét nghiệm nước bọt sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày hôm nay. Chính quyền bang đang cân nhắc áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt đối với 6 khu vực được xác định là ổ dịch nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng cao.

Trong 24 giờ qua, bang New South Wales ghi nhận thêm ba ca nhiễm mới, và bang Tây Australia có một ca. Các ca này đều nhập cảnh từ nước ngoài. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Australia là 7.686 ca nhiễm, trong đó có 104 ca tử vong.

LÂM HOÀNG(t/h)

/hon-100-tre-em-nhap-cu-duoc-tra-tu-do-sau-phan-quyet-cua-toa-an-my.html