/ Thư viện pháp luật
/ Thí điểm công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có dưới 25 đoàn viên

Thí điểm công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có dưới 25 đoàn viên

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 02-NQ/TW về việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, có nội dung thí điểm công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có dưới 25 đoàn viên.

Ảnh minh họa. 

Cụ thể, một trong những nhiệm vụ chủ yếu được Bộ Chính trị đặt ra tại Nghị quyết 02-NQ/TW 2021 là nghiên cứu, tổ chức thí điểm một số mô hình mới như công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp có đông đoàn viên và doanh nghiệp có dưới 25 đoàn viên; công đoàn ngành, công đoàn tổng công ty trực thuộc theo hướng tập trung, tinh gọn, hiệu quả. Đồng thời, xây dựng mô hình tổ chức công đoàn theo hướng mở, linh hoạt, năng động nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Song song với đó là xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đảm bảo về số lượng, chất lượng, có bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực đối thoại, tập hợp, đoàn kết người lao động.

Đặc biệt, tại Nghị quyết này, Bộ Chính trị đặt ra mục tiêu cụ thể theo lộ trình các năm như sau:

- Đến năm 2025: (i) Phấn đấu có 13,5 triệu đoàn viên công đoàn, hầu hết doanh nghiệp có 25 công nhân, lao động trở lên có tổ chức công đoàn; đến năm 2023 phấn đấu có 12 triệu đoàn viên; (ii) Phấn đấu 80% trở lên các doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được thoả ước lao động tập thể; đến năm 2023 đạt tỉ lệ trên 70%.

- Đến năm 2030: (i) Phấn đấu có 16,5 triệu đoàn viên công đoàn; nơi chưa có tổ chức đại diện người lao động thì phần lớn người lao động được tập hợp, tham gia một số hoạt động của Công đoàn Việt Nam; (ii) Phấn đấu 85% trở lên các doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được thoả ước lao động tập thể.

- Đến năm 2045, hầu hết người lao động tại cơ sở là đoàn viên Công đoàn Việt Nam; 99% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được thoả ước lao động tập thể.

NGỌC ANH

Vướng mắc trong việc thực hiện thông báo tập trung kinh tế

Lê Minh Hoàng