/ Trợ giúp pháp lý
/ Thí sinh là F0 sẽ tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng như thế nào?

Thí sinh là F0 sẽ tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng như thế nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trước tình hình số ca F0 trong trường học và cộng đồng tăng cao như hiện nay, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh về thủ tục, chính sách hỗ trợ.

Ảnh minh họa.

Theo Điều 37 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, các đối tượng được đặc cách xét nghiệp THPT bao gồm: thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Năm 2021, những thí sinh đến ngày thi là F0 được xác định phải điều trị không thể dự thi và theo quy chế sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, phụ huynh và học sinh vẫn lo lắng với việc những thí sinh không tham gia kỳ thi sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển đại học. Về vấn đề này, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, các thí sinh có nhiều lựa chọn phương thức khác nhau để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Các cơ sở giáo dục đại học cũng có quyền tự chủ cao trong việc xác định các phương thức tuyển sinh để lựa chọn người học phù hợp với ngành nghề đào tạo của mình.

Nếu thí sinh không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, các em có thể sử dụng kết quả học tập THPT, kết quả thi đánh giá năng lực, hoặc các phương thức kết hợp khác… để tham gia xét tuyển ở nhiều trường đại học khác nhau.

Như năm 2021, khi tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học dành lại một phần chỉ tiêu tuyển sinh cho thí sinh không thể dự thi tốt nghiệp THPT cả 2 đợt. Trong năm 2022, nếu đến thời điểm thi cử số ca nhiễm vẫn cao, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ chỉ đạo kịp thời để các cơ sở giáo dục đại học tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể, đảm bảo quyền lợi của các thí sinh.

Đến thời điểm này, tỷ lệ bao phủ tiêm phòng vaccine mũi 2, 3 của Việt Nam đã rất cao (96%). Tỷ lệ nhiễm Covid-19 tăng cao nhưng tỷ lệ tử vong rất thấp, chủ yếu tập trung vào người cao tuổi, có bệnh nền. Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là phải khôi phục lại các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội (bao gồm cả giáo dục) trong điều kiện bình thường mới, với phương châm thích nghi an toàn, linh hoạt, kiểm soát. Do vậy, hoạt động tuyển sinh năm nay dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, việc dự kiến cho phép thí sinh đăng ký nguyện vọng sau khi đã thi xong và kéo dài thời gian đăng ký tới sau khi có kết quả thi là nhằm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh có cơ hội lựa chọn đúng ngành mình yêu thích, đồng thời phù hợp với năng lực thực tế của cá nhân (mức điểm thi đạt được), từ đó tăng cơ hội trúng tuyển.

Ngoài ra, các trường đại học vẫn dành chỉ tiêu xét tuyển cho các thí sinh vì lý do bất khả kháng không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp (trong đó có F0) toàn quốc.

Trước tình hình số ca F0 trong trường học và cộng đồng tăng cao như hiện nay, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh về thủ tục, chính sách hỗ trợ.

HÀ ANH

Chưa xây dựng dự thảo Luật đối với tài sản là nhà, đất

Lê Minh Hoàng