/ Đời sống - Xã hội
/ Thị xã Cửa Lò khẩn trương kiểm soát dịch Covid-19 

Thị xã Cửa Lò khẩn trương kiểm soát dịch Covid-19 

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tính đến sáng ngày 02/10, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An có 26 bệnh nhân đang điều trị bệnh dịch Covid-19, cách ly tập trung 104 người, cách ly tại nhà 698 người.

Ảnh minh họa. 

Sáng ngày 30/9, thị xã Cửa Lò ghi nhận 12 ca bệnh nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó phường Nghi Hải 11 ca, phường Nghi Hòa 1 ca. Đáng chú ý, phường Nghi Hải có 8 ca trong một gia đình ở khối Hải Giang 2. Sáng ngày 01/10, thị xã Cửa Lò tiếp tục ghi nhận thêm 8 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, có 3 ca liên quan đến học sinh tiểu học. Sáng ngày 2/10, có 3 ca đều là học sinh tiểu học phường Nghi Hải cùng học chung 1 lớp với bệnh nhân H.T.P.T đã được công bố trước đó. Hiện nay phường Nghi Hải có 4/7 khối có người nhiễm mới Covid-19.   

Sau khi nhận thông tin ở phường Nghi Hải bùng phát dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Cửa Lò họp khẩn trong đêm bàn biện pháp phòng chống dịch. Thị xã Cửa Lò đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chung tay góp sức cùng dập dịch.  Các cơ quan tập trung truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly trường hợp F1. Trong vòng thời gian ngắn thị xã Cửa Lò đã lấy mẫu xét nghiệm 8000 trường hợp phường Nghi Hải và khối 4 phường Nghi Hòa, truy vết được trên 300 trường hợp F1. Phường Nghi Hải chuyển sang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các trường học chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến. Dừng các chợ dân sinh nếu không đảm bào phòng chống dịch Covid-19.  

Làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Cửa Lò, PGS. TS Dương Đình Chỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An cho rằng, hầu hết các ca dương tính ngày 30/9 và sáng 01/10 đều phát hiện trong cộng đồng, do dân tự đến cơ sở y tế đề nghị xét nghiệm, các ca này có liên quan đến ổ dịch khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải. Điều này cho thấy lực lượng truy quét chưa tiến hành điều tra hết đối tượng, hoặc đã từng điều tra nhưng chưa được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, dẫn đến nguy cơ lẫy nhiễm bùng phát diện rộng. Vì vậy thị xã Cửa Lò cần khẩn trương, tăng cường lực lượng truy vết kịp thời bịt lỗ hổng, sớm khoanh vùng cách ly.

Ổ dịch phường Nghi Hải thực sự phức tạp vì nó liên quan đến chợ dân sinh, trường học, xảy nơi mật độ dân lớn, liên quan đến nhiều khu vực cận kề. Những ca bệnh vừa mới ghi nhận đều là các em học sinh. Như vậy đang còn có F1 trong học sinh. Khuyến cáo các giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn ở yên tại chỗ không rời khỏi địa bàn. Thị xã Cửa Lò phải nhanh chóng triển khai tầm soát lại các điểm có nguy cơ cao để thuận tiện cho việc khoanh vùng, dập dịch, tiêm vắc nhằm giữ “vùng xanh” để ổn định phát triển kinh tế - xã hội.

                                                              HẢI HƯNG

Hà Nội phong tỏa thêm nhiều tuyến phố gần Bệnh viện Việt Đức

Lê Minh Hoàng