/ Pháp luật - Đời sống
/ Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: Vụ tranh chấp ranh giới đất đai ở phường Kỳ Trinh có kiện sai đối tượng?

Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: Vụ tranh chấp ranh giới đất đai ở phường Kỳ Trinh có kiện sai đối tượng?

20/09/2023 11:28 |

(LSVN) - Bản đồ 299, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) được cấp năm 2003 và hiện trạng sử dụng đất của ông Nguyễn Xuân Duẩn có hình thể thửa đất dạng chữ nhật, giáp đường Liên gia rộng 4m, không ai tranh chấp, lấn chiếm. Đầu năm 2023, ông Duẩn làm đơn đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Kỳ Anh đo đạc, cấp đổi GCNQSDĐ và được trả lời bằng miệng là không được cấp phần diện tích đất nằm ngoài sơ đồ thửa đất thể hiện trên bản đồ đo vẽ năm 2005. Ông Duẩn chưa làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ và cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền trả lời về việc cấp đổi GCNQSĐ mà khởi kiện, yêu cầu Tòa án dịch chuyển thửa đất về phía Tây, chồng lên đất của ông Đậu Bá Hoan nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Đình Phú từ năm 2011 là 1,8m.

Diện tích đất trong khoảng 2 cọc gỗ sơn màu đỏ kéo dài đến góc bức tường phía trước thuộc thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Duẩn năm 2003, nay yêu cầu Tòa án dịch chuyển về phía đất ông Hoan nhận chuyển nhượng của ông Phú năm 2011 do đo vẽ bản đồ địa chính 371 năm 2005.

Đất đã được cấp “sổ đỏ” sử dụng ổn định hơn 20 năm

Ngày 24/6/2003, ông Nguyễn Xuân Duẩn (ông Duẩn), sinh năm 1989, trú tại xóm 6, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An làm đơn xin đất ở được Xóm trưởng là ông Trương Công Phằng xác nhận: “Cháu Duẩn là cháu của ông Trinh, nhờ cấp trên xét duyệt, nghiên cứu giúp đỡ”; được Công an xã Kỳ Trinh xác nhận: “Nguyễn Xuân Duẩn có hộ khẩu thường trú tại địa phương” và được UBND xã Kỳ Trinh “đồng ý cho cấp đất làm nhà ở”.

Ngày 24/6/2003, cán bộ địa chính, Chủ tịch UBND xã và Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh ký, xác nhận sơ đồ thửa đất xin giao cho hộ Nguyễn Xuân Duẩn làm nhà ở có ranh giới: Phía Đông giáp đường Liên gia dài 15m; phía Tây giáp đất anh Phú dài 16m; phía Nam giáp đất ông Đào dài 20m; phía Bắc giáp đường láng nhựa dài 20m. Diện tích 310m2.

Sơ đồ thửa đất giao cho ông Duẩn có 310m2.

Ngày 23/7/2003, UBND huyện Kỳ Anh ban hành Quyết định số 961/2003/QĐ-UBND giao cho ông Nguyễn Xuân Duẩn được quyền sử dụng 310m2 đất ở theo GCNQSDĐ số phát hành U 059718 cho thửa đất có hình thể như sơ đồ xin giao đất mà không có ký hiệu thửa đất, tờ bản đồ và không thể hiện tọa độ điểm đỉnh thửa đất.

GCNQSDĐ cấp cho ông Duẩn thửa đất hình chữ nhật gạch chéo có diện tích 310m2.

Cùng ngày, ông Nguyễn Đình Phú (ông Phú) là cậu ruột của ông Nguyễn Xuân Duẩn, thường trú tại xóm 7, xã Kỳ Trinh cũng được UBND huyện Kỳ Anh cấp GCNQSDĐ số U 053721 cho thửa đất liền kề với thửa đất ông Duẩn về phía Tây, diện tích 688m2 đất ở, đất vườn cũng không có số thửa, tờ bản đồ. Hai thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ nói trên đều có nguồn gốc từ thửa 293, tờ bản đồ 299 đã được UBND xã Kỳ Trinh cấp cho ông Nguyễn Đình Trinh (cha đẻ của ông Nguyễn Đình Phú) theo quyết định cấp đất làm nhà ở của UBND xã Kỳ Trinh ngày 30/8/1991. 

Thửa đất số 293, bản đồ 299 (dấu đỏ) được UBND xã Kỳ Trinh cấp cho ông Nguyễn Đình Trinh năm 1991 (ảnh do cán bộ địa chính phường Kỳ Trinh cung cấp).

Ngày 16/6/2011, ông Nguyễn Đình Phú chuyển nhượng cho ông Đậu Bá Hoan, thường trú tại thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phần đất có diện tích 112m2. Phía Bắc giáp đường Liên xã dài 7m, phía Nam giáp đất ông Cần (bà Mong, ông Đào, ông Cần đều là chủ thửa đất liền kề về phía Nam) dài 7m, phía Đông giáp đất ông Duẩn dài 16m, phía Tây giáp đất ông Phú 16m. Ông Hoan được UBND huyện Kỳ Anh cấp GCNQSDĐ số BG 468011.

Khởi kiện có sai đối tượng?

Ngày 06/4/2023, Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh có Thông báo số 07/2023/TB-TLVA về việc thụ lý vụ án “Tranh chấp ranh giới quyền sử dụng đất”, nguyên đơn là ông Nguyễn Xuân Duẩn, sinh năm 1989; địa chỉ xóm 6, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Bị đơn là ông Đậu Bá Hoan, sinh năm 1986; địa chỉ P1716, Tòa C1, Chung cư Vihome, đường Hàm Nghi, thành phố Hà Tĩnh. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Đình Phú và bà Trương Thị Thanh; địa chỉ tổ dân phố Hoàng Trinh, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đơn khởi kiện, ông Duẩn “yêu cầu Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh tuyên buộc ông Đậu Bá Hoan trả lại phần đất đã lấn chiếm là 1,8m (chiều rộng mặt tiền tiếp giáp đường Nguyễn Biểu) cho ông Nguyễn Xuân Duẩn theo quy định của pháp luật”. Nội dung khởi kiện như vậy đồng nghĩa với việc yêu cầu Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh dịch chuyển thửa đất của ông Duẩn chồng lên thửa đất ông Hoan nhận chuyển nhượng của ông Phú năm 2011. Khoảng đất ông Hoan bị chồng thuộc phía Đông thửa đất giáp đường từ QL1A đi UBND phường Kỳ Trinh là 1,8m.

Đường liền nét thể hiện các thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ; đường nét đứt thể hiện ranh giới thửa số 5 được dịch chuyển về phía đất ông Hoan. Diện tích đất ông Duẩn thuộc quy hoạch mở đường là 25,12m2.

Ngày 10/8/2023, Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh tổ chức hòa giải có sự tham gia của đại diện lãnh đạo phường Kỳ Trinh và người đại diện theo ủy quyền của các bên. Tại đây, về phía ông Duẩn yêu cầu: “Căn cứ bản đồ địa chính 371 (đo vẽ năm 2005) để cấp lại GCNQSDĐ cho ông Duẩn. Theo đó ông Duẩn cho rằng ông Hoan đã lấn chiếm đất của ông Duẩn, buộc ông Hoan phải dịch chuyển thửa đất chồng lên đất ông Hoan nhận chuyển nhượng của ông Phú năm 2011 là 1,8m. 

Vậy nhưng, ông Phú lập luận rằng: “Ông Duẩn khởi kiện ông Hoan lấn chiếm đất là không có cơ sở. Vì, hiện trạng sử dụng đất trên thực địa của ông Duẩn vẫn phù hợp với sơ đồ thửa đất được cấp trong GCNQSDĐ; phù hợp với hình thể thửa đất theo bản đồ 299. Hồ sơ cấp GCNQSDĐ của ông Duẩn và ông Phú cho 02 thửa đất hoàn toàn độc lập nhau, nên không thể cho rằng, sau khi có bản đồ địa chính đo vẻ năm 2005, thửa đất của ông Duẩn có một phần diện tích đất nằm trong quy hoạch mở rộng đường giao thông, nay được đẩy lùi về phía đất ông Hoan đã được tôi chuyển nhượng, sử dụng ổn định hơn 20 năm qua”.

Người đại diện cho ông Duẩn không đồng ý với phương án do bên ông Phú đề xuất và nói rằng: “Nguyên nhân ông Duẩn khiếu kiện đòi 1,8m bề ngang thửa đất là vì hình thể thửa đất trên bản đồ địa chính đo vẻ năm 2005 thể hiện thửa đất bị dịch chuyển về phía đất ông Phú là 1,8m. Tuy đã được đo đạc để cấp đổi GCNQSDĐ nhưng không được trả kết quả vì ông Dũng, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Kỳ Anh trả lời bằng miệng là không đủ cơ sở để cấp phần diện tích đất nằm ngoài ranh giới thửa đất được thể hiện trên bản đồ 371”.

Người đại diện cho gia đình ông Phú đáp: “Ông Dũng nói như vậy là không có cơ sở, vì bản đồ địa chính 371 xã Kỳ Trinh được đo vẽ năm 2005 sau thời gian ông Duẩn được cấp GCNQSDĐ (năm 2003) nên ông Duẩn có quyền được cấp đổi GCNQSDĐ theo quy định tại Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Nếu thửa đất có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong vùng quy hoach sử dụng đất thì áp dụng Khoản 2 Điều 49 Luật đất đai 2013; Khoản 7, 8 Điều 49 Luật số 35/2018/QH14 ngày 20/11/2018 về sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch có hiệu lực ngày 01/01/2019. Trường hợp có sự chênh lệch diện tích giữa số liệu đo đạc thực tế với số liệu ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp mà ranh giới thửa đất đang sử dụng không thay đổi so với ranh giới thửa đất tại thời điểm được cấp giấy, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề thì khi cấp hoặc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, diện tích đất được xác định theo số liệu đo đạc thực tế. Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có theo quy định tại Khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai 2013. Theo đó, ông Duẩn được cấp đổi GCNQSDĐ đối với thửa đất đã được cấp GCN kể cả phần diện tích thuộc quy hoạch mở rộng đường thể hiện trong bản đồ 371. Sơ đồ thửa đất trên Giấy chứng nhận thể hiện phần diện tích đất nằm trong quy hoạch “bằng đường nét đứt xen nét chấm kèm theo ghi chú loại chỉ giới, mốc giới” quy định tại tiết 3 điểm a Khoản 1 Điều 12 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai 2013 nêu rõ: “2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật”.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 166; khoản 7, Khoản 8 Điều 49 Luật số 35/2018/QH14; khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai 2013 và khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai 2013, ông Duẩn có quyền được cấp đổi GCNQSDĐ kể cả phần diện tích đất thuộc quy hoạch và phần đất nằm trong ranh giới thửa đất đã được UBND xã Kỳ Trinh cấp cho ông Nguyễn Đình Trinh từ năm 1991. Khi Nhà nước thực hiện kế hoạch mở rộng đường thì ông Duẩn hiến đất hoặc được đền bù, được hưởng lợi chung với mục đích công cộng. Ông Hoan không phải là người lấn chiếm đất nên ông Duẩn không có quyền đòi Tòa án chuyển dịch thửa đất chồng lên đất ông Hoan, theo đó buộc ông Hoan phải chuyển dịch thửa đất chồng lên đất ông Phú 1,8m.

Ngày 26/9/2023, Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh sẽ xét xử công khai vụ án. Hy vọng, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, Tòa án nhân nhân thị xã Kỳ Anh xem xét đơn khởi kiện, giấy tờ, tài liệu liên quan và quy định của pháp luật để giải quyết khách quan đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người sử dụng đất.

CHÍ THÚC

Bùi Thị Thanh Loan