/ Góc nhìn
/ Thổi giá

Thổi giá

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chúng ta đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi chứng kiến sự tăng tốc thần kỳ của giá lan đột biến, từ vài trăm triệu đến vài tỉ, rồi vài tỉ đến vài trăm tỉ. Ai cũng biết đó là màn kịch thổi giá nhưng một số người ham làm giàu chính đáng cứ lao vào rồi ôm nợ và ôm hận. Đã có một vài dấu hiệu cho thấy có sự lừa đảo trong các thương vụ mua bán lan này mà dường như thị trường lan vẫn còn sôi động lắm.

Gần đây, nhất là sự lên đồng của giá đất. Nhiều địa phương trong cả nước chứng kiến hiện tượng người ta đổ xô đi mua bán đất, gây nên một sự xáo trộn bất thường và không nhỏ trong đời sống xã hội. Thỉnh thoảng, thị trường lại lên một cơn sốt như vậy, từ bất động sản đến vàng, từ cây cảnh đến hoa lan và đôi lúc sốt cơ hội như khẩu trang,...

Chính quyền và cơ quan chức năng của ta dương như không quan tâm lắm đến việc tìm ra nguyên nhân và những người bài binh bố trận của việc thổi giá này. Cứ để cho phong trào tự phát và để người dân tự học lấy bài học "làm người tiêu dùng thông thái". Vụ ôm tiền "bán lúa non" lan đột biến rồi biến ở Hà Nội vừa qua là một ví dụ, dân tình lo sốt vó vì một sự lừa đảo có thể lên tới hàng trăm tỉ nhưng cơ quan chức năng cho biết không có dấu hiệu lừa đảo trong vụ này, người chủ vườn lan đó không trốn đi đâu cả và có thể anh ta cũng là nạn nhân mà thôi. Tức là có thủ phạm giấu mặt mà chúng ta chưa biết và chưa thể tìm ra!

Một sự "thổi giá" khác, gây bức xúc dư luận và làm tổn thương không ít đến hình ảnh đội ngũ cán bộ. Đó là việc thổi giá các thiết bị y tế, công trình xây dựng, dự án này khác. Một công trình vệ sinh ở cơ quan huyện mà dự toán đến vài tỉ, một dự án xây dựng có thể thổi giá lên hàng vài chục tỉ, khi các chuyên gia tính toán hoặc khi kiểm toán vào cuộc thì mới rõ giá trị thật là bao nhiêu và sự thổi giá "hợp pháp" này là không thể tưởng tượng nổi. Ví dụ như làm một con mương dẫn nước 23 triệu đồng mà thanh toán lên tới 140 triệu đồng, chỉ là tham nhũng vặt thôi nhưng khá phổ biến, không biết tham nhũng lớn thì "thổi giá" đến đâu. Đã có một vài vụ án minh chứng cho điều này như mua ụ tàu nổi hàng trăm tỉ nhưng khi hóa giá người mua sắt vụn chỉ trả 100 triệu đồng. Án tử hình cho kẻ bỏ ra vàng ròng (của Nhà nước) để đổi lấy sắt vụn nhưng phỏng có ích gì khi tiền bạc không thu lại được và cũng không làm cho những người rắp tâm "thổi giá" từ bỏ cuộc chơi bạc tỉ của mình. Dẫn chứng là vẫn tiếp dẫn việc lập các dự án thổi phồng giá trị để xin kinh phí, hoặc, ở nhiều dự án càng thi công, càng chậm tiến độ và lại càng đội giá.

Pháp luật của Nhà nước cùng với việc duy trì trật tự, kỷ cương xã hội không thể để việc "thổi giá" cứ hoành hành mãi như thế được! 

NHỊ NGỌC

Lao động nữ có việc làm phi chính thức tăng mạnh trong quý I

Lê Minh Hoàng