/ Pháp luật - Đời sống
/ Thống nhất chủ trương xử lý sai phạm trong 'đại án' Việt Á

Thống nhất chủ trương xử lý sai phạm trong 'đại án' Việt Á

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chiều ngày 17/8, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức buổi làm việc với các cơ quan báo chí để thông báo kết quả Phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Giám đốc CDC Hà Giang và thuộc cấp nhận hoa hồng hơn 700 triệu đồng từ Công  ty Việt Á

Ảnh minh họa. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đã trao đổi, làm rõ những nội dung báo chí quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Liên quan đến vấn đề người đứng đầu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh bị vi phạm kỷ luật đảng, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, quy định thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh được xây dựng rất công phu, trên cơ sở tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp Trung ương. Các quy định trong văn bản thành lập các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh rất chặt chẽ và được chọn lọc kỹ càng. Các thành viên trong Ban Chỉ đạo cấp tỉnh nếu có phát hiện vi phạm, chắc chắn sẽ không được bố trí sắp xếp là thành viên Ban Chỉ đạo. Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết thêm, Ban Nội chính Trung ương với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương sắp tới sẽ tổ chức hội nghị đánh giá việc thành lập và hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.

Làm rõ hơn tiêu chí, tiêu chuẩn về cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học nhấn mạnh, các cán bộ tham gia Ban Chỉ đạo là những cán bộ hội đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, liêm chính, gương mẫu đi đầu và với trường hợp cán bộ trong Ban Chỉ đạo sai phạm sẽ bị xem xét đưa ra khỏi Ban Chỉ đạo.

Trả lời câu hỏi của báo chí về vụ án sai phạm tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên nhấn mạnh, vụ án Việt Á là một vụ án điển hình về tham nhũng, tiêu cực, xảy ra từ cấp Trung ương đến tận cấp cơ sở. Vụ án xảy ra trong thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các cán bộ vi phạm trong vụ án là những cán bộ y tế tuyến đầu, nhưng đã để xảy ra một vụ án tham nhũng, tiêu cực quy mô lớn chưa từng có. Cho đến nay, các cơ quan chức năng đã và đang khẩn trương điều tra, xử lý vụ án, với việc khởi tố 25 vụ án, 95 bị can, đồng thời 62/63 cơ quan điều tra cấp tỉnh đã vào cuộc. Cơ quan chức năng đã có đủ căn cứ kết luận các sai phạm của các bên, cá nhân liên quan và sẽ kiên quyết xử lý trong thời gian tới.

Ngoài ra, tại Phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá cao công tác tham mưu và thống nhất chủ trương giải quyết, xử lý vụ án theo hướng kỷ cương, nghiêm khắc, song cũng rất nhân văn, phân hóa xử lý các đối tượng vi phạm theo 4 cấp độ: Nghiêm trị; xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt; miễn hình phạt; và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở chủ trương này, Ban Chỉ đạo giao cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện thống nhất trên toàn quốc...

PV

Bộ Công an báo cáo các nội dung liên quan đến hộ chiếu mẫu mới

Lê Minh Hoàng