/ Góc nhìn
/ ‘Thông quan’, ‘thổi giá’, ‘bán chui’

‘Thông quan’, ‘thổi giá’, ‘bán chui’

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đó là những từ xuất hiện với tần suất dày đặc trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội trong những ngày mở đầu năm 2022 và cận kề Tết Nhâm Dần. Những “từ khóa” này tiếp tục vang lên tại diễn đàn Quốc hội và mới đây nhất là tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo về công tác dân nguyện tháng 12 trong ngày 18/01/2022.

Xe chở hàng hóa ùn ứ tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, chờ nhiều ngày nhưng chưa thể thông quan.

Hàng ngàn xe tải chở hoa quả ùn ứ, ách tắc tại các cửa khẩu biên giới với Trung Quốc khiến dân tình vừa bức xúc, vừa lo ngại về tình trạng xuất khẩu nông sản “phập phù” diễn ra lâu nay, giờ đây, đã dịch bệnh lại thêm thất bát, đời sống nông dân lại càng bấp bênh, sản phẩm của họ chất đống tại biên giới, chỉ có nước đổ đi. Để khỏi phải chờ thông quan đến 14, 15 ngày, mỗi xe phải nộp từ 200 đến 300 triệu đồng được “ưu tiên” qua biên giới. Vụ “thông quan” bằng tiền hối lộ gây phẫn nộ dư luận này bị phát hiện, 3 nghi phạm nhận tiền đã bị bắt và vụ án đang được điều tra.

Tuy nhiên, điều đáng nói và đáng quan tâm là các nghi phạm này chỉ là nhân viên hợp đồng, làm nhiệm vụ phát “lốt” mà thôi. Đó chỉ là những kẻ “đầu sai, cuối tống”, thủ phạm đích thực ở đâu còn chưa tìm ra.

Việc “thổi giá” đất ở Thủ Thiêm vẫn chưa có hồi kết. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ chức năng, Ngân hàng Nhà nước vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc và đánh giá chính xác các hệ lụy mà việc “thổi giá” kinh khủng này gây ra đối với thị trường bất động sản.

Tương tự với vụ “thông quan” có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ là vụ án “thổi giá” kit test của công ty Việt Á, Tổng giám đốc của công ty này đã bị khởi tố, bắt giam cùng đồng phạm là 18 bị can khác ở nhiều địa phương và bộ, ngành khác nhau. Vụ án còn tiếp tục mở rộng, song dư luận cho rằng không chỉ mở rộng mà còn phải đẩy cao hơn, chứ nhưng can phạm bị phát hiện cũng chỉ là nhân viên “phát lốt” thôi!

Vụ “thổi giá” cổ phiếu đã khép lại với mức phạt cho đại gia “bán chui” là 1,5 tỉ đồng và đình chỉ 5 tháng hoạt động trên sàn chứng khoán. Song, dư luận xã hội vẫn cho rằng xử lý như vậy là quá nhẹ, cần có những chế tài nghiêm khắc hơn, nếu không, việc này sẽ tái diễn, bởi đây là lần thứ 2 đại gia này bán chui, tức là tái phạm được một lần rồi sẽ tiếp tục tái phạm nữa bằng hình thức này hay hình thức khác mà thôi.

Mới nhất liên quan đến “thổi giá”, 5 người ở Bắc Giang bị khởi tố về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước nhiều tỉ đồng. Trong đó, 3 bị can đã bị bắt giam, gồm Trưởng phòng và Phó trưởng phòng Tài chính – kế hoạch huyện Việt Yên cùng một chủ hộ kinh doanh, nhân vật chính trong quá trình “thổi giá” thiết bị giáo dục cao gấp từ 3 đến 5 lần.

“Từ khóa” trong đời sống pháp luật hiện tại nổi lên cuồn cuộn là “thổi giá”, từ thiết bị y tế đến thiết bị giáo dục, từ đất đai đến cổ phiếu, thủ phạm “thổi giá” có đủ mặt thành phần, từ nhân viên hợp đồng đến Tổng Giám đốc, từ doanh nghiệp tư nhân đến cán bộ cấp vụ thuộc bộ, ngành Trung ương, từ anh bán máy, chị kế toán đến Giám đốc bệnh viện là các bác sĩ tên tuổi, anh hùng lao động, đại biểu Quốc hội.

Nhận diện vấn đề như vậy để chấm dứt tình trạng “thổi giá” mà thực chất đây là một sự kéo bè, kết cánh để tham nhũng, không chỉ tiền bạc, của cải, đất đai mà cả chính sách!

NHỊ NGỌC

Những điều người lao động nên biết để tự bảo vệ mình

Lê Minh Hoàng