/ Tin nổi bật
/ Thông tin chung về tổ chức buổi tiêm vaccine phòng Covid-19

Thông tin chung về tổ chức buổi tiêm vaccine phòng Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 17/3, Bộ Y tế ban hành Công văn 1734/BYT-DP hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Ảnh minh họa. 

Để triển khai công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả, Bộ Y tế hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, bao gồm những nội dung sau:

Các loại vaccine phòng Covid-19 hiện nay

- Vaccine bất hoạt;

- Vaccine sử dụng véc-tơ virus;

- Vaccine protein tái tổ hợp;

- Vaccine DNA;

- Vaccine RNA;

- Vaccine vỏ virus;

- Vaccine sống giảm động lực.

Tính đến ngày 22/02/2021, Tổ chức Y tế thế giới đã phê duyệt 03 loại vaccine Covid-19 được sử dụng trong tình trạng khẩn cấp: Vaccine Pfizer/BioNTech sử dụng công nghệ RNA, vaccine AstraZeneca/SKBio và vaccine Serum Institute of India Pvt Ltd - COVISHIELD™ sử dụng công nghệ véc-tơ virus.

Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 983/QĐ-BYT ngày 01/02/2021 về việc phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Số liều sử dụng

Hầu hết các vaccine phòng Covid-19 hiện nay đều tiêm 2 liều (khoảng cách giữa hai liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Đường tiêm

Chủ yếu là tiêm bắp.

Điều kiện bảo quản

Phần lớn các vaccine phòng Covid-19 được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8 độ C; Một số vaccine bảo quản ở nhiệt độ âm sâu.

Hạn sử dụng

Trong khoảng từ 6 - 9 tháng tùy theo khuyến cáo của nhà sản xuất đối với từng vaccine cụ thể.

Ngoài ra, các bước thực hiện tiêm chủng gồm: 

Bước 1: Tiếp nhận và phân loại đối tượng đến tiêm chủng tại noi tiếp đón; Hướng dẫn, kiểm tra đối tượng tiêm chủng và người nhà đi cùng thực hiện khai báo y tế điện tử; Phát khẩu trang cho đối tượng tiêm chủng (nếu đối tượng không mang); Thực hiện đo thân nhiệt cho đối tượng tiêm chủng.

Bước 2: Cung cấp phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine  phòng Covid-19 theo mẫu tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Hướng dẫn này để người được tiêm chủng đọc, điền thông tin và ký nếu đồng ý tiêm chủng.

Bước 3: Sàng lọc đối tượng trước khi tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vaccine và giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng. Thông báo cho đối tượng tiêm chủng, người giám hộ về tác dụng, liều lượng, đường dùng của loại vaccine được tiêm chủng. Tư vấn các thông tin về theo dõi sau tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Bước 4: Thực hiện tiêm chủng theo đúng chỉ định, bảo đảm an toàn theo quy định tại Điều 11 Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.

Lưu ý

- Các cơ sở tiêm chủng tại các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 căn cứ tình hình và đánh giá nguy cơ, trường hợp cần thiết yêu cầu nhân viên tham gia tiêm chủng mặc trang phục bảo hộ.

- Sử dụng phích vaccine để bảo quản vaccine tại bàn tiêm chủng.

LINH CHI

Người dân phải ký phiếu đồng ý tiêm chủng trước khi tiêm vaccine Covid-19 

Lê Minh Hoàng