/ Tư vấn
/ Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù như thế nào?

Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù như thế nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Năm 2010, tôi bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử phạt 6 năm tù và chấp hành án tại Trại giam Hỏa Lò. Tuy nhiên, vừa qua, tôi bị mất Giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù nên không làm được thủ tục xóa án tích. Vậy, tôi muốn xin cấp lại Giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù thì phải làm những thủ tục gì? Bạn đọc V.L. hỏi.

Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ Công an, căn cứ quy định tại khoản 2, khoản 5 Điều 46 Luật Thi hành án hình sự năm 2019: “Vào ngày cuối cùng của thời hạn chấp hành án phạt tù, trại giam, trại tạm giam, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, Cơ quan Thi hành án hình sự cấp quân khu hoàn chỉnh thủ tục theo quy định của pháp luật để trả tự do cho phạm nhân; cấp Giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù cho người đã chấp hành xong án phạt tù”.

Cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù có trách nhiệm gửi giấy chứng nhận đó cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Tòa án đã ra quyết định thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự (cùng cấp với Tòa án đã ra quyết định thi hành án đối với trường hợp chưa thực hiện xong hình phạt bổ sung, trách nhiệm dân sự...), Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện, UBND cấp xã nơi người chấp hành xong án phạt tù về nơi cư trú. Đồng thời, Giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù được lưu vào hồ sơ phạm nhân.

Theo quy định của Thông tư số 60/2020/TT-BCA, ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định công tác hồ sơ nghiệp vụ Công an nhân dân, sau khi phạm nhân chấp hành xong án phạt tù, được đại xá, đặc xá hoặc được miễn chấp hành thời gian còn lại của án phạt tù hồ sơ phạm nhân nộp lưu về cơ quan hồ sơ để quản lý, lưu trữ.

Hiện nay, không có quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù. Để được cấp bản sao Giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù, công dân cần có đơn đề nghị, có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú gửi Cục Hồ sơ nghiệp vụ, Bộ Công an để được giải quyết.

TIẾN HƯNG

Trường hợp nào được tạm đình chỉ vì lý do bất khả kháng do dịch bệnh?

Lê Minh Hoàng