/ Trợ giúp pháp lý
/ Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi

Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi

22/04/2023 08:18 |

(LSVN) - Theo khoản 7, Điều 3, Nghị định 146/2018/NĐ-CP và khoản 6, Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung năm 2014, trẻ em dưới 6 tuổi thuộc đối tượng được hưởng bảo hiểm y tế và được cấp thẻ BHYT miễn phí (nhóm do ngân sách nhà nước đóng), cha mẹ không phải đóng phí BHYT cho con cho đến khi bé được 6 tuổi.

Ảnh minh họa.

Để trẻ được hưởng quyền lợi BHYT trẻ em dưới 6 tuổi, bố mẹ cần làm hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ.

Sau khi được cấp thẻ BHYT, trẻ được khám chữa bệnh BHYT miễn phí tại các bệnh viện công theo quy định.

Hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ gồm có:

- Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh có đóng dấu công chứng;

- Danh sách hoặc giấy đề nghị cấp thẻ BHYT của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi trẻ cư trú.

Khoản 2, Điều 15, Nghị định 146/2018/NĐ-CP cũng quy định rõ, trong trường hợp trẻ mới sinh, chưa có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh thì thủ trưởng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định tại khoản 1, Điều 27, Nghị định 146/2018/NĐ-CP và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.

Sau khi hoàn tất hồ sơ đăng ký BHYT cho trẻ, bố mẹ sẽ nộp đến các cơ quan ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc bệnh viện tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế để được cấp thẻ BHYT.

Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, các tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ.

DUY ANH

 Hướng dẫn thủ tục đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử từ ngày 01/7/2023

Bùi Thị Thanh Loan